Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An

Ngày 2/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã tiếp xúc cử tri xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: VGP

Sau khi nghe đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, nhiều cử tri đã phát biểu, nêu kiến nghị liên quan đến tình hình địa phương.

Cử tri Võ Minh Tuấn (xã Mỹ Quý Đông) nêu tình trạng đường giao thông trên địa bàn bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là tuyến đường 838C, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, việc học hành của các cháu học sinh và phát triển kinh tế của địa phương.

Cử tri Võ Thành Sơn (xã Mỹ Quý Tây) kiến nghị liên quan vấn đề bảo hiểm y tế toàn dân, cụ thể là việc hỗ trợ bảo hiểm y tế của Nhà nước cho người dân vùng sâu, vùng xa thường xuyên bị gián đoạn, không liên tục gây khó khăn trong khám chữa bệnh.

Liên quan đến tiêu thụ nông sản, các cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan đại diện thương mại tại nước ngoài cần đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của đồng bằng sông Cửu Long, nhất là những sản phẩm mới được người dân nuôi trồng ra thị trường thế giới.

Ngoài ra, nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến những vấn đề: Đầu tư phát triển kinh tế xã hội địa bàn biên giới; vốn cho xây dựng nông thôn mới; quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông chưa đáp ứng sự phát triển của các tỉnh khu vực; giải pháp để khai thác hiệu quả các cửa khẩu biên giới trên địa bàn; vấn đề chuyển đổi cây trồng vật nuôi; phòng chống tham nhũng, lãng phí…

Trao đổi với cử tri, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhìn nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri đều rất thiết thực, cho thấy huyện Đức Huệ hiện đang còn rất nhiều khó khăn ở hầu hết các lĩnh vực. Do đó, để phát triển, lãnh đạo địa phương  cần tập trung chỉ đạo hoạt động đầu tư phát triển hạ tầng, chính sách phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn và đặc biệt là nhanh chóng cải cách hành chính, cải thiện môi trường để thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Long An cần có kế hoạch sớm đầu tư kết nối giao thông, nhất là các tuyến nối huyện Đức Huệ với huyện Đức Hòa đi cảng quốc tế Long An, và kết nối với TPHCM.

Về vấn đề phát triển nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng lưu ý, dù cón khó khăn nhưng các cấp, các ngành cần phải quan tâm hơn nữa, dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục, có chính sách ưu tiên cho con em gia đình chính sách, hộ nghèo, xây dựng một xã hội học tập từ thôn ấp đến xã huyện.

Với vấn đề cải cách hành chính, theo Phó Thủ tướng, đây là mấu chốt để giải quyết những vấn đề đang cản trở sự phát của địa phương. Bởi cùng với nỗ lực của tỉnh trong đầu tư hạ tầng kết nối, chỉ có nhanh chóng cải cách hành chính, có môi trường tốt thì các nhà đầu tư mới đến với huyện Đức Huệ và qua đó mới đưa kinh tế của huyện phát triển, tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân.

Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù điều kiện không thuận lợi như các địa phương khác nhưng những điển hình làm kinh tế trang trại chăn nuôi bò, trồng chuối, thanh long xuất khẩu trên địa bàn đã cho thấy huyện Đức Huệ  vẫn có thể phát triển, trở thành một địa phương mạnh về sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, với vị trí nằm sát với TPHCM, một thị trường tiêu thụ trên 10 triệu dân, lớn nhất cả nước, do đó, lãnh đạo huyện Đức Huệ nên có kế hoạch và tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao cung cấp cho thị trường TPHCM, đem lại giá trị gia tăng lớn hơn cho người dân.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng cũng thông tin với bà con về một số vấn đề được dư luận và cử tri huyện Đức Huệ quan tâm như công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, tình hình an ninh trật tự… đồng thời ghi nhận những góp ý, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ.

Chuyên đề