Phó Chủ tịch nước gặp lãnh đạo bang Victoria (Australia)

Tiếp tục các hoạt động tại bang Victoria nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2018 tại Australia, ngày 24/4, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có các cuộc gặp song phương với bà Linda Marion Dessau, Thống đốc bang Victoria và ông Daniel Michael Andrews, Thủ hiến bang Victoria.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gặp Thống đốc bang Victoria, bà Linda Marion Dessau
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gặp Thống đốc bang Victoria, bà Linda Marion Dessau

Tại các cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng lãnh đạo và nhân dân bang Victoria về các thành tựu nổi bật về mọi mặt, đặc biệt là chất lượng dịch vụ và các chính sách an sinh xã hội, đưa Melbourne - thủ phủ của bang - trở thành thành phố đáng sống nhất thế giới trong 7 năm gần đây. Không những thế, Melbourne còn là một trong các trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, du lịch, thể thao hàng đầu của Australia, khu vực và thế giới, đóng góp gần 10% cho GDP của Australia.

Thống đốc và Thủ hiến bang Victoria đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội, đạt được nhiều kết quả ấn tượng, đồng thời không ngừng nâng cao vai trò và vị thế ở khu vực và thế giới, đặc biệt, đã tổ chức thành công Năm APEC 2017.

Trong trao đổi, cả Thống đốc và Thủ hiến bang Victoria đều nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam và Australia đang phát triển mạnh mẽ và năng động trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giáo dục, khoa học - công nghệ, du lịch… sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc  (3/2018) là minh chứng quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ và sâu sắc của quan hệ hai nước. Các thành tựu này có sự đóng góp thiết thực của các địa phương hai nước, trong đó bang Victoria.

Các lãnh đạo bang Victoria bày tỏ hài lòng về hợp tác hiện nay giữa bang với Việt Nam. Thống đốc Linda Marion Dessau cho biết giáo dục –đào tạo và du lịch là các lĩnh vực thế mạnh của bang. Mỗi năm có hàng chục nghìn người Victoria đi du lịch tại Việt Nam, trong khi đó, số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại bang ngày càng tăng, hiện đạt trên 13.000 người. Ngoài ra, Victoria và Việt Nam còn có thể hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm như y tế và chăm sóc người cao tuổi. Thủ hiến Daniel Michael Andrews đánh giá kim ngạch thương mại giữa bang Victoria và Việt Nam đang tăng trưởng tốt, năm 2017 đạt 1,9 tỷ USD, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia; hoan nghênh việc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sắp mở chi nhánh tại Melbourne. Thủ hiến nhất trí đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Bản Ghi nhớ về hợp tác giữa bang Victoria với các địa phương của Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, phát triển đô thị, môi trường, du lịch, giao lưu nhân dân..., đưa Victoria thành một trong các bang đi đầu của Australia trong hợp tác với Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước cho rằng Victoria là bang có nhiều tiềm năng và thế mạnh về kinh tế, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, y tế, thể thao… Đặc biệt, đây là bang được đánh giá là có nền giáo dục tiên tiến với nhiều trường đại học chất lượng cao, trong đó có 02 trường đại học được xếp hạng hàng đầu của khối các nước G8 và Đại học Melbourne được xếp hạng thứ nhất của Australia và thứ 20 trên thế giới; Đại học RMIT đã mở các chi nhánh tại Việt Nam.Với tinh thần đó, Phó Chủ tịch nước mong muốn lãnh đạo bang Victoria quan tâm thúc đẩy hơn nữa các hợp tác của bang với Việt Nam, tạo điều kiện cho các địa phương Việt Nam sang tìm hiểu và thiết lập quan hệ với bang; khẳng định hoan nghênh các doanh nghiệp của bang sang kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị các lãnh đạo bang Victoria tạo điều kiện cho việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao tại địa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết và thúc đẩy hợp tác.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo bang Victoria tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại địa phương ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với sở tại, đồng thời giữ gìn truyền thống và bản sắc dân tộc cũng như các phong tục tập quán của Việt Nam.

Lãnh đạo bang Victoria đánh giá cao cộng đồng người Việt tại bang cần cù, chăm chỉ, chú trọng các giá trị gia đình và coi trọng học vấn; nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại bang đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam và Australia cũng như quan hệ hai nước./.

Chuyên đề