Phó bí thư Đồng Nai xin thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội

Do có những vi phạm nghiêm trọng, bà Phan Thị Mỹ Thanh bị Ban Bí thư đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội.
Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh: V.V.T
Bà Phan Thị Mỹ Thanh. Ảnh: V.V.T

Trưởng ban Công tác Đại biểu Trần Văn Tuý cho biết, bà Phan Thị Mỹ Thanh vừa có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Phiên họp Thường vụ Quốc hội thứ 24, khai mạc ngày 14/5, sẽ xem xét vấn đề này.

Theo ông Tuý, bà Thanh là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý nên phải chờ ý kiến của Bộ Chính trị và Ban Bí thư để xem xét cho thôi hay bãi nhiệm bà này.

Trước đó, ngày 4/5, Ban Bí thư đã quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng của bà Thanh và đề nghị Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện các quy trình, thủ tục xem xét bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà này theo quy định của pháp luật.

Theo Luật Tổ chức Quốc hội, quyền bãi nhiệm đại biểu là của Quốc hội, còn cho thôi nhiệm vụ do Thường vụ quyết định. Luật này cũng quy định đại biểu Quốc hội không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm, với ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội tán thành.

Bà Thanh bị xác định có hàng loạt sai phạm

Tại cuộc họp ngày 4/5, Ban Bí thư nhận thấy, trong thời gian làm Giám đốc Sở Công nghiệp (năm 2003 đến tháng 1/2009), bà Phan Thị Mỹ Thanh đã thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; không chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án khu tập thể Nhà máy dệt Thống Nhất trong khi đã thu tiền của các hộ dân; đồng ý để kế toán Sở Công nghiệp gửi số tiền còn lại của dự án vào Công ty Gỗ Tân Mai.

Khi chuyển công tác, bà Thanh đã không bàn giao dự án cho người kế nhiệm, dẫn đến khiếu kiện đông người, kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương, gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.

Với cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh (thời gian từ tháng 6/2011 đến tháng 9/2014), bà Thanh đã ký nhiều văn bản của UBND tỉnh nhưng không xem xét nội dung tham mưu của sở, ngành chuyên môn, vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh về trình tự, thủ tục đầu tư dự án; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc ký quyết định số 2230, ngày 21/7/2014 của UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án lấn sông Đồng Nai không báo cáo, xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương theo kết luận của Ban thường vụ Tỉnh uỷ.

Ngoài ra, bà Thanh còn ký một số quyết định của UBND tỉnh thể hiện sự ưu ái, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của gia đình thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực bà phụ trách, trong đó có dự án không thuộc lĩnh vực được phân công trực tiếp phụ trách; báo cáo sai sự thật về khối lượng, tiến độ đã thực hiện của dự án, nhằm mục đích trục lợi cho doanh nghiệp của gia đình mình....

Trước đó tại kỳ họp 15 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (tháng 7/2017), cơ quan này đã kết luận về những vi phạm, khuyết điểm của bà Thanh và đưa ra kỷ luật cảnh cáo. Bà Thanh sau đó có đơn khiếu nại.

Đến kỳ họp thứ 23 (diễn ra ngày 12 và 13/3), Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thông báo bà Thanh còn có một số vi phạm, khuyết điểm khác và đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật với bà này.

Chuyên đề