Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi và xây dựng

Chủ tịch Quốc hội đánh giá: Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội đã thành công tốt đẹp.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: TTXVN

Chiều 18/11, ngay sau phần Thủ tướng Chính phủ phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong các phiên chất vấn từ ngày 16-18/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá: Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội đã thành công tốt đẹp. Các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi và xây dựng. Tại các phiên chất vấn, đã có nhiều lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và nhiều đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận.

Quốc hội đã chất vấn các nội dung liên quan đến 4 lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, thông tin và truyền thông, tòa án. Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đã trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ trưởng Bộ Công an đã tham gia giải trình và báo cáo làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ báo cáo một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và đã trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá qua chất vấn cho thấy, các nhóm vấn đề chất vấn được Quốc hội lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc, được đông đảo cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Đại biểu Quốc hội đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt tích cực tham gia tranh luận; không chỉ tranh luận giữa các đại biểu với nhau mà còn tranh luận với các thành viên trả lời chất vấn để làm rõ thêm nội dung của vấn đề nêu ra.

Thủ tướng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ, người đứng đầu ngành Tòa án cũng đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách; nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; thẳng thắn làm rõ những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình phụ trách; cam kết tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Tuy nhiên, còn có nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần có thời gian nghiên cứu để có giải pháp mang tính căn cơ, dài hạn.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong việc trả lời chất vấn; trong chỉ đạo, điều hành khắc phục những hạn chế, yếu kém; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để ổn định và thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo công bằng xã hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có nhiều tồn tại, hạn chế; một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến còn chậm, chưa được như mong đợi; do vậy, cần phải có quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá hơn để khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến thiết thực trong thời gian tới.

Tại Kỳ họp này, với 4 nhóm vấn đề được Quốc hội đưa ra chất vấn, đã có nhiều yêu cầu của các đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Chính phủ, các bộ, ngành, các ngành tư pháp có liên quan. Chủ tịch Quốc hội cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị dự thảo Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp làm cơ sở cho việc giám sát triển khai thực hiện.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau.

Chuyên đề