Phát huy nguồn vốn trí thức để phát triển nhanh, bền vững

(BĐT) - Sáng 29/1, tại cuộc gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học nhân dịp Tết Nguyên đán Xuân Kỷ Hợi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thành quả của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước có sự đóng góp to lớn, trực tiếp của lực lượng trí thức và các nhà khoa học.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học nhân dịp Tết Nguyên đán Xuân Kỷ Hợi. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học nhân dịp Tết Nguyên đán Xuân Kỷ Hợi. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng đội ngũ trí thức, nhân tài. Để phát triển đất nước nhanh và bền vững, cần phát huy mạnh mẽ nguồn vốn trí thức, khơi dậy và huy động được sức sáng tạo của người Việt Nam. Đây là thách thức, đồng thời là cơ hội cho những người làm khoa học, công nghệ đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Thủ tướng mong muốn đội ngũ trí thức, khoa học, kể cả trong nước và Việt kiều, các nhà sáng chế không chuyên, học sinh, sinh viên đóng góp vào khát vọng dân tộc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mức thu nhập cao. “Trong tương lai xa, chúng ta cần vươn lên làm chủ cả 5 không gian: đất, nước, trời, vũ trụ, không gian mạng và các nhà khoa học có vai trò rất lớn giúp làm chủ các không gian này”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Nhất trí với các ý kiến rằng để khoa học công nghệ phát triển cần thể chế, pháp luật tốt, Thủ tướng cho rằng chính sách về kinh tế, thuế và các chính sách khác đối với khoa học công nghệ còn nhiều vấn đề. Chính phủ tiếp thu vấn đề này để làm sao không chỉ đổi mới tư duy phát triển mà còn phải đổi mới chính sách về tài chính, kinh tế để cởi trói cho khoa học công nghệ… Người đứng đầu Chính phủ cho biết sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để đối thoại, lắng nghe các ý kiến phản biện từ các nhà khoa học đối với các thể chế, chính sách.               

Chuyên đề