Ông Lê Tấn Hùng bị cảnh cáo

Sau khi xem xét lại, UBND TP HCM quyết định kỷ luật Tổng giám đốc Công ty Nông nghiệp Sài Gòn nặng hơn.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Lê Thanh Liêm vừa ký quyết định kỷ luật ông Lê Tấn Hùng (Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH Một thành viên - Sagri) bằng hình thức cảnh cáo. Quyết định này thay thế mức kỷ luật khiển trách hồi tháng 3.

Ông Hùng là em trai nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải. Ông này và bà Nguyễn Thị Thúy (kế toán trưởng) bị cho là chi khống hơn 13 tỷ đồng cho cán bộ, người lao động đi học tập nước ngoài. Khi cơ quan chức năng xác minh tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM, 40 trong 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra thành phố cũng chỉ ra sai phạm của Sagri về quản lý đất đai đã xảy ra từ hai nhiệm kỳ trước, song ông Hùng bị liên quan.

Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn. Ảnh: Sagri.

Hội đồng kỷ luật lần đầu đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách ông Hùng nhưng UBND thành phố cho rằng mức này chưa chính xác, phải xem xét lại.

Kiểm toán Nhà nước sau đó gửi thông báo kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2017 của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) cho UBND thành phố và đề nghị xem xét xử lý. Cụ thể, đơn vị này sử dụng sai 1.900 ha đất.

Ba sai phạm của Sagri được Tổng kiểm toán Nhà nước chỉ ra là: cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

Ông Lê Tấn Hùng. Ảnh: Pháp luật TP HCM.

UBND thành phố yêu cầu Thanh tra xem xét báo cáo của Kiểm toán Nhà nước để làm rõ thêm những sai phạm. Thành phố cũng chỉ đạo Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn dưới sự điều hành của Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan để báo cáo, đề xuất kỷ luật.

Ngoài sai phạm trên, nhiều dự án hợp đồng, liên kết với các đơn vị ngoài của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn bị cho là thực hiện không chặt chẽ, sai quy định... dẫn đến khả năng khó thu hồi hàng chục tỷ đồng vốn đã đầu tư, hợp tác.

Một số tồn tại, đặc biệt là công tác quản lý sử dụng đất tại Sagri được Kiểm toán nhà nước nêu ra như: Sagri và Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu Nông lâm hải sản (100% vốn của Sagri) đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất rộng 1.900 ha.

Trong số này, Sagri đã bàn giao 140 ha của Công ty TNHH MTV Bò sữa TP HCM cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Sagri và giao 450 ha cho Công ty TNHH Nông nghiệp Vineco Sagri. Theo Kiểm toán Nhà nước, số đất này được giao khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP HCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Theo kiểm toán, Sagri cũng ký 6 hợp đồng hợp tác theo phương thức, việc tổ chức kinh doanh trên khu đất do đối tác toàn quyền quyết định, Sagri được hưởng khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên đó. Do đó, cơ quan kiểm toán cho rằng, thực chất của hợp đồng hợp tác là tổng công ty này cho thuê lại đất, không đúng quy định của thành phố đã phê duyệt.

Tổng công ty cũng ký 7 hợp đồng với 4 đơn vị để hợp tác kinh doanh trên 7 cơ sở nhà đất có tổng diện tích 114 ha. Sagri cũng ký 8 hợp đồng hợp tác có ngành nghề kinh doanh bất động sản - là lĩnh vực thuộc ngành nghề phải thoái vốn theo quy định của Chính phủ.

Chuyên đề