Những chính sách, chỉ đạo nổi bật của Chính phủ tuần qua

Chốt phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày, tăng lương tối thiều vùng, thu phí bảo vệ môi trường với nước thải... là những quyết định nổi bật trong tuần từ 14-18/11.

Tăng lương tối thiểu vùng

Chính phủ ban hành Nghị định 153/2016 quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, từ 1/1/2017 mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng đúng như phương án đã được Hội đồng Tiền lương Quốc gia đề xuất Chính phủ hồi tháng 8.

Mức tăng với lao động ở các địa phương thuộc vùng I là 250.000 đồng, tương đương 7,1 %. Vùng II tăng 220.000 đồng (7,1 %), vùng III tăng 200.000 đồng (7,4 %) và vùng IV là 180.000 đồng (7,9 %).

Chốt phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Tết Âm lịch từ ngày 29 tháng Chạp năm Bính Thân đến hết ngày 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu, tổng cộng có 7 ngày nghỉ và không hoán đổi. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên và lưu ý sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để bảo đảm tốt công tác phục vụ nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch của đơn vị bố trí lịch nghỉ phù hợp.

Đồ hoạ: Tiến Thành

Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải

Nghị định 154 của Chính phủ quy định về đối tượng chịu phí, các trường hợp miễn phí, người nộp phí, mức thu, kê khai, nộp, quản lý và sử dụng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải.

Theo đó, với nước thải sinh hoạt, phí môi trường tính bằng 10% trên giá bán của 1m3 nước sạch chưa gồm thuế giá trị gia tăng. Với nước thải công nghiệp, chủ nguồn xả thải phải nộp cố định 1,5 triệu đồng/năm, cộng thêm phí biến đổi, tính theo tổng lượng nước thải ra và hàm lượng thông số ô nhiễm.

Giải quyết các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp được Văn phòng Chính phủ tổng hợp, chuyển tới các cơ quan. Các đơn vị đồng thời gửi báo cáo đến Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Đẩy nhanh việc bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có kết luận về công tác bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển miền Trung, theo hướng đẩy nhanh hơn nữa, đảm bảo chắc chắn, công khai, minh bạch, phấn đấu hoàn thành trong năm 2016.

Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ bàn giao tiền bồi thường cho nhân dân để ổn định sản xuất, sinh hoạt.

Chuyên đề