Nhiều tài xế không mua vé khi qua trạm thu phí BOT ở Thái Bình

Trạm BOT cầu Tân Đệ hiện thu phí cho dự án nâng cấp quốc lộ 10 và tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (Thái Bình).
Lực lượng chức năng có mặt tại trạm thu phí Tân Đệ ngày 8/6 để đảm bảo an ninh, trật tự giao thông.
Lực lượng chức năng có mặt tại trạm thu phí Tân Đệ ngày 8/6 để đảm bảo an ninh, trật tự giao thông.

Thời gian gần đây, nhiều tài xế khi qua trạm thu phí BOT cầu Tân Đệ (Thái Bình) đã không nộp phí, xô vào barie để vượt trạm.

Ông Nguyễn Đức Cường (trú tại thành phố Thái Bình) và một số tài xế đi qua đây cho hay, cầu Tân Đệ được xây dựng xong vào tháng 7/2002 bằng vốn ODA của Nhật Bản và thu phí đến năm 2009 là kết thúc hoàn vốn.

Từ năm 2009 đến nay, trạm tiếp tục hoạt động thu phí để hoàn vốn dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Yên đến cầu Tân Đệ do chủ đầu tư là công ty Tasco triển khai. "Đoạn đường này chỉ dài gần 6 km và chúng tôi cho rằng nhà đầu tư thu phí trong suốt hơn 8 năm qua là đã đủ hoàn vốn, do vậy lẽ ra tại thời điểm này trạm BOT cầu Tân Đệ phải dừng thu", ông Cường nói.

Trước việc nhiều chủ xe ôtô gây khó khăn cho hoạt động của trạm thu phí Tân Đệ, cuối tháng 5/2018, UBND huyện Vũ Thư (Thái Bình) có công văn xác nhận trạm thu phí Tân Đệ đã kết thúc hoàn vốn vào năm 2009.

Tuy nhiên, sau đó trạm hoạt động để thu phí cho dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Yên đến cầu Tân Đệ. Và từ đầu năm 2015, cấp có thẩm quyền đã có công văn về việc đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (tỉnh Thái Bình), đồng ý bổ sung đoạn tránh này vào hợp đồng BOT dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ câu La Yên đến cầu Tân Đệ. Trong thời gian từ tháng 7/2017 đến tháng 9/2021, nhà đầu tư được sử dụng 60% doanh thu trạm thu phí để hoàn vốn đoạn từ cầu La Yên đến cầu Tân Đệ và 40% doanh thu để hoàn vốn tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng.

Cho rằng việc thu phí như nêu trên là không hợp lý, ông Nguyễn Đức Cường phân tích, tính cả giai đoạn từ năm 2002 đến nay là 16 năm, vốn đầu tư xây dựng cầu Tân Đệ cũng như cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Yên đến cầu Tân Đệ đã được thu phí đủ để kết thúc hoàn vốn; riêng dự án đoạn tránh thị trấn Đồng Hưng nằm cách cầu Tân Đệ khoảng 20 km và không liên quan đến cây cầu này do hai dự án nằm trên hai huyện khác nhau của tỉnh Thái Bình.

"Như vậy, chủ đầu tư không thể sử dụng trạm cầu Tân Đệ để thu phí cho tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, vì xe đi qua cầu đều không sử dụng đường của tuyến tránh. Đến lúc này chúng tôi cho rằng chính quyền địa phương nên cho dỡ bỏ trạm thu phí này", ông Cường nêu quan điểm.

Xe tải xô vào barie để vượt trạm thu phí Tân Đệ.

Lý giải hoạt động của trạm BOT cầu Tân Đệ, đại diện công ty Tasco cho hay, các dự án liên quan đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận và việc thu phí được thực hiện theo hợp đồng ký kết giữa công ty với Bộ Giao thông Vận tải.  "Tuyến tránh Đông Hưng chỉ là một hạng mục của dự án đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và nó cũng được thể hiện trong hợp đồng với Bộ Giao thông", đại diện công ty nói.

Một lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, theo đúng quy định, trạm thu phí Tân Đệ sẽ còn hoạt động tới tháng 9/2021. Vị này từ chối giải đáp trực tiếp các vấn đề do tài xế đặt ra mà cho hay sẽ tiếp nhận thông tin và trả lời bằng văn bản.

Hiện mức phí với ôtô 4 chỗ qua trạm thu phí cầu Tân Đệ là 35.000 đồng mỗi lượt; giá cao nhất dành cho xe tải là 180.000 đồng mỗi lượt.

Cầu Tân Đệ bắc qua sông Hồng, nối 2 tỉnh Thái Bình và Nam Định, là công trình nằm trên huyết mạch giao thông của người dân các tỉnh dọc theo quốc lộ 10 từ Thanh Hóa tới Quảng Ninh.

Chuyên đề