Nhiều hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Việt-Lào, Lào-Việt

Chào mừng 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Lào (5/9/1962 – 5/9/2017) và 40 năm ngày ký kết hiệp ước hữu nghị song phương (18/7/1977-18/7/2017), những ngày qua đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương hai nước.
Giao lưu hữu nghị đoàn kết giữa hai Đại sứ quán Việt Nam và Lào tại Seoul, Hàn Quốc
Giao lưu hữu nghị đoàn kết giữa hai Đại sứ quán Việt Nam và Lào tại Seoul, Hàn Quốc
Ngày 15/7, tại thủ đô Seoul, Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Lào tại Hàn Quốc đã tổ chức buổi giao lưu hữu nghị đoàn kết, cùng ôn lại sự phát triển của mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước trong suốt thời gian hơn nửa thế kỷ qua.

Đại sứ Việt Nam Nguyễn Vũ Tú và Đại sứ Lào Khamsouay Keodalavong nhấn mạnh mối quan hệ này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo của hai nước xây dựng, vun đắp và phát triển qua thời kỳ các cuộc chiến tranh, trong đó hai nước đã kề vai sát cánh hỗ trợ lẫn nhau chống kẻ thù chung và đi đến thắng lợi cuối cùng. Mối quan hệ này vẫn có ý nghĩa vô cùng lớn lao trong giai đoạn hiện nay khi hai nước đang ở trong quá trình phát triển đất nước, vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên toàn thế giới.

Hai đại sứ đều nêu bật tầm quan trọng của việc giáo dục các thế hệ trẻ ở Việt Nam và Lào về truyền thống, ý nghĩa và triển vọng của mối quan hệ đặc biệt này, đồng thời cho biết hai Đại sứ quán sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động tại địa bàn Hàn Quốc và sẽ có thêm nhiều hoạt động giao lưu trong thời gian sắp tới.

Trong khuôn khổ của cuộc giao lưu, cán bộ ngoại giao của hai Đại sứ quán đã cùng nhau thi đấu thể thao và tham gia biểu diễn văn nghệ. Nhiều bài hát ca ngợi tình bạn chiến đấu giữa hai nước trong thời gian chiến tranh và trong thời kỳ phát triển đất nước cũng như các điệu múa dân tộc đã thu hút sự tham gia chung của các cán bộ thuộc cả hai đại sứ quán.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừn Đại sứ quán Lào tại Việt Nam

* Trước đó, ngày 14/7, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đoàn cán bộ Bộ Ngoại giao đã đến Đại sứ quán Lào tại Việt Nam chung vui với Đại sứ Thongsavanh Phomvihane cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Tại buổi gặp, Thứ trưởng thường trực nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của năm 2017, năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam; 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2017).

Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn đã điểm lại những mốc son trong quan hệ truyền thống Việt Nam-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanuvong kính yêu đặt nền móng và đã được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp của hai nước dày công vun đắp, đặc biệt nhấn mạnh Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào là nền tảng cho mối quan hệ trong thời kỳ mới giữa hai Đảng, hai nhà nước.

Thứ trưởng thường trực bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng được tăng cường, phát triển sâu rộng trên tất cả lĩnh vực, có hiệu quả và thiết thực; cho rằng việc hai nước tổ chức các hoạt động kỷ niệm các sự kiện trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về truyền thống mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước.

Về phần mình, Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn trân trọng, cố gắng hết sức mình để duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt giữa Lào và Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Nhân dịp này, Đại sứ Thongsavanh Phomvihane hứa sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ đó, đồng thời bày tỏ mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ Ngoại giao trong việc tạo điều kiện thuận lợi để Đại sứ quán Lào hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Giao lưu các cựu lưu học sinh quân sự khu vực thủ đô Vientiane từng học tập tại các học viện, nhà trường của Quân đội nhân dân Việt Nam

* Cũng ngày 14/7 tại thủ đô Vientiane, Bộ Quốc phòng Lào đã phối hợp với Học viện quốc phòng Kaysone Phomvihane và Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Lào tổ chức cuộc gặp mặt giao lưu các cựu lưu học sinh quân sự khu vực thủ đô Vientiane từng học tập tại các học viện, nhà trường của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Buổi giao lưu này là một trong bốn cuộc gặp mặt cựu lưu học sinh Quân sự Lào từng học tập tại các trường quân sự của Việt Nam được tổ chức trong năm nay tại Lào. Ba cuộc gặp mặt trước đây đã được tổ chức thành công tại miền Bắc và miền Nam và miền Trung Lào vào tháng Tư, tháng Năm và đầu tháng Sáu vừa qua. 

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Vilay Lakhamphong - Bí thư Trung ương Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân cách mạng Lào, nhấn mạnh buổi gặp mặt có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh hai Đảng, hai Chính phủ, hai Quân đội và nhân dân hai nước đang tổ chức hàng loạt hoạt động kỷ niệm trọng thể Năm đoàn kết hữu nghị Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào.

Trung tướng khẳng định đây là hoạt động “uống nước nhớ nguồn," để các cựu lưu học sinh quân sự khu vực thủ đô Vientiane từng học tập tại Việt Nam cùng nhau ôn lại những ký ức không bao giờ quên về công sức, trí tuệ của các đồng chí giáo viên, cán bộ và nhân dân Việt Nam đã đùm bọc, giúp đỡ, dạy dỗ, truyền lại các kiến thức khoa học-kỹ thuật, lý luận chính trị và kinh nghiệm thực tế… cho các cán bộ, học viên quân đội Lào trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại Việt Nam. Đến hôm nay, rất nhiều trong số đó đã và đang đảm nhận những nhiệm vụ, chức vụ quan trọng trong Quân đội nhân dân Lào và nhiều người đã trở thành lãnh đạo cấp cao của Lào. 

Trung tướng Vilay Lakhamphong khẳng định cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Lào hiểu rõ tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, liên minh chiến đấu và hợp tác toàn diện giữa Lào-Việt Nam là tài sản quý giá, là nguồn lực, là thắng lợi của cách mạng mỗi nước. Vì vậy, sĩ quan, chiến sĩ của Quân đội nhân dân Lào thế hệ trước đây, thế hệ hiện nay và mãi sau này sẽ làm hết sức mình để gìn giữ, vun đắp và bảo vệ mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, liên minh chiến đấu và hợp tác toàn diện giữa Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình, đồng thời làm cho mối quan hệ này không ngừng đơm hoa kết trái và mãi mãi xanh tươi. 

Trong phát biểu của mình, Thiếu tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, cho rằng Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng mà còn là hai người bạn chiến đấu cùng chung chiến hào. 

Quân đội nhân dân Việt Nam tự hào được Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Lào tin tưởng gửi gắm những công dân, cán bộ, chiến sĩ ưu tú sang học tập, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo trong hệ thống nhà trường của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Trong không khí vui mừng, phấn khởi, xúc động và thắm tình đồng chí anh em, các cựu lưu học sinh quân sự Lào và các thầy cô giáo đến từ Việt Nam đã ôn lại những kỷ niệm sâu sắc của một thời cùng ăn, cùng ở và cùng huấn luyện bên nhau tại Việt Nam./.

Chuyên đề