Nhà thầu sẽ đệ trình biện pháp khắc phục sự cố TTTM Sư Vạn Hạnh đến chủ đầu tư

(BĐT) - Trong một báo cáo nhanh về sự cố tại công trình Trung tâm thương mại đường Sư Vạn Hạnh (TP.HCM), ông Nguyễn Khắc Phong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Phong cho biết, nhà thầu sẽ đệ trình biện pháp khắc phục đến chủ đầu tư và đơn vị tư vấn để xem xét và phê duyệt trước khi tiến hành thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng, an toàn lao động và không ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Nhà thầu sẽ đệ trình biện pháp khắc phục sự cố TTTM Sư Vạn Hạnh đến chủ đầu tư

Về nguyên nhân sự cố, “Hiện nay chúng tôi đang tiến hành công tác kiểm tra và đánh giá để làm rõ nguyên nhân sự cố. Công trình thi công theo biện pháp đã được Phòng Kỹ thuật của Công ty An Phong tính toán và được duyệt bởi đơn vị tư vấn”, báo cáo nêu rõ.

Được biết, công trình này do DP Consulting Co.Ltd tư vấn thiết kế kiến trúc; Công ty Tư vấn Thiết kế Phú Mỹ PMDC tư vấn thiết kế kết cấu; Công ty TNHH Xây dựng An Phong là nhà thầu thi công xây dựng; Công ty Tư vấn Quản lý dự án Artelia là nhà thầu giám sát thi công xây dựng.

Vẫn theo báo cáo trên, trong đêm mùng 9 rạng sáng ngày 10/1/2017, nhà thầu An Phong triển khai công tác đổ bê tông sàn tầng 6, zone 6.4 với diện tích khoảng 500m2, khối lượng tương đương 125m3 bê tông.

Việc nghiệm thu giàn giáo, cốt thép, cốt pha đã hoàn thành trước lúc 20 giờ cùng ngày và đã được các bên liên quan kiểm tra và đồng ý nghiệm thu theo các bản vẽ và các bước của TCVN.

Việc đổ bê tông bắt đầu tiến hành vào lúc 22 giờ. Đến khoảng 1 giờ 30 sáng ngày 10/1/2017, khi đã thi công đổ bê tông được ½ diện tích sàn, các công nhân thu gom các ống bơm ngang và di chuyển qua khu vực kế cận.

Đến khoảng 2 giờ 15 phút ngày 10/1/2017, nhà thầu phát hiện dấu hiệu bất thường tại khu vực đã thi công và sau đó là hiện tượng võng sàn. Ngay lập tức nhà thầu thông báo cho chủ đầu tư và tư vấn giám sát sự việc. Đồng thời ngưng tất cả các công tác đổ bê tông, di chuyển công nhân đến khu vực an toàn và cô lập khu vực có sự cố để chờ xử lý.

Nhà thầu An Phong cũng thừa nhận, sự cố xảy ra không gây tai nạn thương vong nghiêm trọng về người, nhưng có một công nhân tên Nguyễn Ánh Hào, sinh năm 1996 bị thương. Ngoài ra, tất cả khối lượng bê tông cũng như các vật tư khác có liên quan đến sàn này đều bị tổn thất, hư hại.

Như trước đó Báo Đấu thầu đã đưa tin, công trình này là một trung tâm thương mại đa chức năng, do Công ty TNHH MTV Tây Nam và Công ty TNHH đầu tư xây dựng Bắc Bình làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Xây dựng An Phong là nhà thầu chính.

Công trình này có quy mô:  1 tầng hầm; 7 tầng trung tâm thương mại; tầng kỹ thuật và tầng mái, với tổng diện tích 96,152 m2. Trong đó, Công ty Công ty TNHH Xây dựng An Phong thực hiện gói thầu thi công kết cấu phần hầm và phần thân với giá trị hợp đồng:  403.411.007.000 đồng.

Một nguồn tin riêng của Báo Đấu thầu cho biết, hiện nay Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM và Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đang vào cuộc. Kết luận cuối cùng có thể sẽ được công bố trong một vài ngày tới.

Chuyên đề