Nguyên Bí thư Quảng Nam: 'Tôi sẵn sàng nhận kỷ luật'

Ông Lê Phước Thanh bày tỏ mong muốn con trai mình (Giám đốc Sở Kế hoạch Quảng Nam) được tạo điều kiện để khắc phục thiếu sót.
Ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam:
Ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam:

Ngày 19/12, ông Lê Phước Thanh đã trả lời phóng viên về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh và cá nhân ông với tư cách nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Thanh cho biết, hiện chưa nhận được văn bản kết luận mà mới nghe thông tin qua báo chí. "Khi nào nhận được thông báo chính thức, tôi sẽ kiểm điểm và giải trình cụ thể từng nội dung liên quan đến bản thân; sẵn sàng nhận những thiếu sót của mình với hình thức kỷ luật của Đảng. Tuy nhiên, tôi bất ngờ với mức kỷ luật Ủy ban kiểm tra Trung ương đưa ra và mong muốn được xem xét một cách khách quan, có tình, có lý", ông nói.

Về ý kiến cho rằng ông Lê Phước Hoài Bảo - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam (con trai ông Thanh) từng được ưu ái cử đi học nước ngoài, ông Thanh cho rằng "không phải vậy", "Bảo nằm trong diện thu hút nhân tài của tỉnh Quảng Nam".

Cựu lãnh đạo Quảng Nam kể, tháng 5/2007, Lê Phước Hoài Bảo tốt nghiệp Đại học kinh tế Đà Nẵng loại giỏi, sau đó về quê tham gia công tác xã hội và được kết nạp Đảng tại huyện Đại Lộc. Khoảng đầu năm 2008, Hoài Bảo thi đậu giảng viên Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, làm việc tại đây một thời gian ngắn sau đó xin nghỉ.

Trong thời gian công tác tại Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai với hợp đồng một năm, ăn lương theo sản phẩm, Hoài Bảo thi đậu Trường Claremont Graduate (Mỹ).

Thời điểm này, Quảng Nam có chính sách thu hút nhân tài và cấp kinh phí đi du học thạc sĩ. Tỉnh muốn chọn sinh viên cử đi du học, tuy nhiên Trường ở Mỹ yêu cầu người học phải có ít nhất hai năm công tác.

“Hoài Bảo có hộ khẩu tại địa phương, là con cán bộ, công chức, như vậy so với quy định của tỉnh không có gì sai. Nhưng do cách định nghĩa thế nào là sinh viên nên có sự hiểu nhầm”, ông Thanh nói và thông tin thêm, lúc bấy giờ rất ít người tốt nghiệp đại học loại giỏi đăng ký làm việc tại tỉnh Quảng Nam. "Hoài Bảo và một người khác đăng ký nhưng cuối cùng người kia bỏ không tham gia", ông cho hay.

Cũng theo ông Thanh, thủ tục cấp kinh phí cho Hoài Bảo đi học được thực hiện đúng chính sách của tỉnh. Quy trình xét học bổng qua nhiều khâu, nhiều nơi thẩm định nên bị kéo dài.

Ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở kế hoạch đầu tư Quảng Nam, bị Ủy ban kiểm tra Trung ương yêu cầu xóa tên trong danh sách đảng viên.

Phóng viên cũng nêu câu hỏi liên quan việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Ông Thanh nói: "Hoài Bảo là một người trẻ, làm việc có nhiệt huyết, do vậy tôi mong muốn Đảng và Ủy ban kiểm tra Trung ương tạo điều kiện cho Hoài Bảo khắc phục những thiếu sót để đóng góp cho sự phát triển của xã hội".

Việc cơ quan kiểm tra nêu ông Hoài Bảo vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng trong thời gian đi học tại nước ngoài, ông Thanh thừa nhận "đây là thiếu sót của Bảo". Theo ông, giai đoạn đi học ở Mỹ, Hoài Bảo đã làm đơn xin phép và được chi bộ cho vắng mặt. Do mới vào Đảng nên Bảo không nắm được các nguyên tắc cơ bản. Chi bộ ở nông thôn cũng không biết rõ về nguyên tắc chuyển sinh hoạt nên đồng ý cho Bảo tạm nghỉ sinh hoạt theo chương trình học.

Trước đó ngày 16/12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh và ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Trong số các vi phạm, khuyết điểm của ông Thanh được cơ quan kiểm tra chỉ ra, có việc không gương mẫu, biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ các chức vụ Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học thạc sỹ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Theo kết luận kiểm tra, ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Chuyên đề