Người uống bia có thể sẽ 'gánh' thêm 2.000 tỷ mỗi năm vì dán tem

Mỗi chai (lon) bia bán trên thị trường có thể tăng giá xấp xỉ 200 đồng vì dán tem, theo đề án Bộ Công Thương đang xây dựng.
Giá bia có thể tăng vì dán tem.
Giá bia có thể tăng vì dán tem.

Đề xuất dán tem bia lại một lần nữa được Bộ Công Thương đưa ra tại đề án "Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia" đang được bộ này xây dựng.

Với đề án này, tem bia sẽ được dán ở tất cả các sản phẩm bia sản xuất ở Việt Nam, nhập khẩu từ nước ngoài trước khi được đưa lưu thông trên thị trường. Theo đó, giá thành một tem bia giấy là 179 đồng, in phun trực tiếp là 145,44 đồng, đồng nghĩa mỗi chai (lon) bia sẽ tăng giá tương ứng. Đơn giá này được điều chỉnh hàng năm theo chỉ số lạm phát tăng của ngành công nghiệp. Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia sẽ thanh toán cho nhà cung cấp tem bia và được tính là chi phí sản xuất.

Bộ Công Thương ước tính, việc dán tem bia giúp cho ngân sách tăng thu khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, bù đắp phần nào số tiền thất thu do chênh lệch khai báo sản lượng nộp thuế và thực tế 7-10% mỗi năm. Còn doanh nghiệp, dán tem bia sẽ tiết giảm được chi phí thay đổi mẫu mã, tem nhãn... để chống hàng giả.

“Việc dán tem cũng giúp doanh nghiệp giảm được các chi phí về thay đổi mẫu mã để tránh bị làm giả vì chi phí bao bì trong sản phẩm bia là khá lớn. Cụ thể, như bia lon từ 52-52% giá vốn, bia chai khoảng 40%”, Bộ Công Thương cho hay.

Ngoài ra, việc Nhà nước sẽ thoái vốn tại Sabeco, Habeco khi đó các doanh nghiệp sản xuất bia là tư nhân và FDI cũng khiến cơ quan quản lý lo sẽ khó "quản" thị trường này. "Nếu để tình trạng không kiểm soát được quy mô, sản lượng sản xuất… sẽ dẫn tới khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước với ngành bia, cũng như kiểm soát nguồn thu ngân sách từ thuế", Bộ Công Thương nêu.

Đề xuất dán tem lên các sản phẩm bia từng được đưa ra cách đây 3 năm nhưng vấp phải sự phản đối từ phía doanh nghiệp do lo ngại phát sinh thêm chi phí, giảm lợi nhuận và buộc phải tăng giá bán ra thị trường.

Thống kê của ngành Công Thương, năm 2016 sản lượng bia của Việt Nam gần 3,8 tỷ lít, thu về cho ngân sách 30.000 tỷ đồng. Bình quân mỗi người Việt uống 34,3 lít bia trong năm ngoái, đứng thứ 52 thế giới.

Dự kiến sản lượng này sẽ tăng lên mức 4,1 tỷ lít bia một năm sau 3 năm nữa và cán mốc 4,6 tỷ lít vào năm 2025; 5,6 tỷ lít vào 2035. Như vậy, trong 2 thập kỷ tới, lượng bia sản xuất sẽ tăng gấp rưỡi so với con số 3,8 tỷ lít năm 2016.

Chuyên đề