Người thuê nhà được mua điện giá công bằng

(BĐT) -Ngày 26/10, Thông tư 25/2018/TT-BCT (TT25) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2014/TT-BCT (TT16) ngày 29/5/2014 về thực hiện giá bán điện chính thức có hiệu lực. Điểm đáng chú ý tại Thông tư là mức giá bán điện cho người thuê nhà sẽ công bằng hơn.
Người thuê nhà sẽ được hưởng mức giá điện theo đúng quy định (Ảnh internet)
Người thuê nhà sẽ được hưởng mức giá điện theo đúng quy định (Ảnh internet)

Liên quan điến nội dung nêu trên, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra chiều ngày 17/10/2018, hay, Thông tư 25/2018/TT-BCT có quy định chi tiết hơn về áp giá bán điện cho người thuê nhà.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực thuộc Bộ Công Thương cho biết, đối với người thuê nhà là hộ gia đình, trong TT16 trước đây quy định rõ, các hộ thuê nhà được giao mức sử dụng điện như hộ gia đình thông thường. TT25 bổ sung thêm trong trường hợp các cá thể thuê nhà không phải hộ gia đình, chủ nhà cho thuê chưa xác định số người thì áp dụng biểu giá mức điện bậc 3. Nếu xác định được số người trong nhà thuê, căn cứ vào số người, bên cung cấp điện sẽ căn cứ vào đó cấp mức sử dụng điện.

“Quy định mới này sẽ tạo điều kiện khắc phục được nhiều khó khăn trước đây trong việc thời gian đầu bên chủ nhà cho thuê chưa xác định được mức độ sử dụng điện. Cùng với đó khắc phục được tình trạng chủ thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà ở mức giá cao. Vì vậy, với Thông tư mới, người thuê nhà sẽ được hưởng mức giá điện theo đúng quy định”, ông Tuấn khẳng định.

Để những quy định trên phát huy hiệu quả, ông Tuấn cũng cho hay, trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã tuyên truyền, đăng tải Thông tư trên các thông tin đại chúng, gửi các Sở Công Thương để thông báo rộng rãi đến các đơn vị điện lực trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra các công ty điện lực các tỉnh, thành phố, phối hợp các đơn vị bán lẻ điện của các thành phần kinh tế, tổ chức phổ biến rộng rãi, ký cam kết của các gia đình, chủ hộ cho thuê nhà.

“Ví dụ ở Hà Nội, trên 95% các chủ hộ thuê nhà đã ký cam kết với ngành điện sẽ áp giá bán điện theo đúng giá Nhà nước quy định. Tương tự, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố khác từ nay đến khi thông tư mới có hiệu lực, sẽ ký cam kết này với ngành điện để thông qua đó người thuê nhà sẽ được mua điện với giá điện theo nhà nước quy định”, Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực thông tin.

Chuyên đề