Ngập phôi nhập khẩu, ngành thép kêu cứu

(BĐT) - Trước tình trạng lượng phôi thép nhập khẩu tăng đột biến trong tháng 1/2016, Công ty CP Thép Hòa Phát vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ tha thiết đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành có biện pháp cấp thiết giảm lượng phôi thép nhập khẩu, cứu ngành sản xuất phôi thép trong nước.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo số liệu từ Hải quan, lượng phôi thép nhập khẩu trong tháng 1/2016 đã lên tới 326.000 tấn, bằng 1/6 tổng lượng phôi thép nhập khẩu của năm 2015 và tăng 220% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, tính cả năm 2015, lượng phôi thép nhập khẩu là 1,9 triệu tấn, tăng hơn 300% so với năm 2014. Các chuyên gia phân tích, nếu phôi thép tiếp tục được nhập với tốc độ này, lượng nhập khẩu cả năm 2016 vào Việt Nam sẽ không dưới 4 triệu tấn, bằng gần 70% lượng phôi thép trong nước sản xuất năm 2015.

Như vậy, với lượng nhập khẩu quá lớn, Công ty CP Thép Hòa Phát lo ngại “ngành sản xuất thép của Việt Nam không thể trụ vững và gặp rất nhiều khó khăn”. Nếu tiếp tục đà này, ngành thép sẽ có nguy cơ quay lại 10 năm trước, “phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn phôi thép nhập khẩu, trái với chủ trương của Chính phủ tại Quyết định số 55/2007/QĐ-TTg coi ngành sản xuất phôi thép là ngành công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của ngành công nghiệp thép Việt Nam, đến đời sống của hàng chục vạn cán bộ công nhân viên ngành thép và kéo theo nhiều hậu quả khác”, Công ty CP Thép Hòa Phát nêu quan điểm.

Do đó, doanh nghiệp này tha thiết mong Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có biện pháp cần thiết giảm lượng phôi thép nhập khẩu, cứu ngành sản xuất phôi thép trong nước, duy trì ổn định ngành sản xuất thép Việt Nam, đảm bảo ổn định cho đời sống người lao động.

Trước đó không lâu (ngày 18/1/2016), Hòa Phát cùng với 3 doanh nghiệp khác là Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - Vnsteel, Công ty CP Thép Việt Ý đã có văn bản khẩn thiết đề nghị Bộ Công Thương tiến hành áp dụng biện pháp tự vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu. Đơn cầu cứu này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp ngành thép đại diện cho gần 80% thị phần đối với sản phẩm phôi thép và gần như 100% đối với sản phẩm thép dài.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Sưa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam thông tin, thống kê của Hiệp hội cho thấy, lượng phôi thép nhập khẩu trong tháng 1/2016 đã lên tới 339.000 tấn. Mặc dù có những chênh lệch so với số liệu của Hải quan, nhưng tuy nhiên những con số này đã phản ánh một thực tế là nhập khẩu phôi thép đang tăng đột biến. Đối với các sản phẩm khác như tôn mạ màu thì nhập khẩu tháng 1 cũng tăng đột biến lên tới 31.000 tấn, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Hiệp hội Thép còn nhấn mạnh, với đà này, lượng nhập khẩu phôi thép cả năm 2016 vào Việt Nam sẽ có thể lên tới 4 - 5 triệu tấn.

Bày tỏ quan điểm của Hiệp hội Thép về văn bản “kêu cứu” mới nhất của Công ty CP Thép Hòa Phát, ông Nguyễn Văn Sưa nói, đơn kiến nghị của DN cũng là sự phản ánh những bức xúc ngày càng cấp thiết trong sản xuất kinh doanh và họ có quyền đề xuất lên. Đây cũng là một việc làm cần thiết và phù hợp với những diễn biến phức tạp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành thép hiện nay. Hiệp hội Thép cũng kiến nghị Bộ Công Thương đẩy nhanh tiến trình đối với việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với phôi thép và thép dài. Cùng với đó, kiến nghị Bộ Công Thương khởi xướng điều tra đối với sản phẩm khác cũng bị ảnh hưởng như tôn mạ các loại.

Chuyên đề