NCIF dự báo tăng trưởng năm 2018 có thể đạt 6,5%

(BĐT) - Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) vừa đưa ra dự báo về 3 kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2018.
Tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt mức 6,5% là kịch bản cơ sở, theo dự báo có nhiều khả năng xảy ra nhất. Ảnh: Tường Lâm
Tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt mức 6,5% là kịch bản cơ sở, theo dự báo có nhiều khả năng xảy ra nhất. Ảnh: Tường Lâm

Kịch bản trung bình, cũng là kịch bản cơ sở, có nhiều khả năng xảy ra nhất. Trong đó, giả thiết tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục ổn định ở mức 3,6%. Đầu tư khu vực nhà nước được cải thiện hơn cả về tốc độ và hiệu quả và giữ vai trò điều tiết nền kinh tế. Điều hành chính sách có cải thiện, thủ tục hành chính và môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện. Vốn đầu tư xã hội tăng khoảng 7%. Hệ thống tài chính khá ổn định, điều hành tài chính và tiền tệ tương đối linh hoạt. Khi đó, tăng trưởng kinh tế năm 2018 có thể đạt mức 6,5%.

Kịch bản cao, ít khả năng xảy ra hơn nhưng cũng có thể đạt được, nếu nền kinh tế đạt được những kỳ vọng như kịch bản trung bình. Ngoài ra, những nỗ lực của Chính phủ trong cải cách và điều hành kinh tế, tháo gỡ được những nút thắt của nền kinh tế như chính sách đất đai, tín dụng, bộ máy hành chính. Khi đó, không những nền kinh tế có thể đạt mức tăng trưởng và ổn định cao hơn, mà còn có thể duy trì được sự phát triển bền vững.

Kịch bản thấp, tuy không nhiều khả năng nhưng vẫn có thể xảy ra nếu nền kinh tế gặp những khó khăn, bất lợi như tăng trưởng nông nghiệp thấp hơn do tác động của biến đổi khí hậu, khu vực khai khoáng tiếp tục giảm sút, tăng trưởng khu vực dịch vụ gặp khó khăn. Trong khi đó, những giải pháp kích thích tăng trưởng nền kinh tế trong năm 2017 không đạt hiệu quả ngay. Khi đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ thấp hơn năm 2017, khoảng 6,3%.

Chuyên đề