Nâng cao năng lực cho nhà thầu xây dựng

(BĐT) - Ngày 11/8, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã có buổi làm việc với Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - ASEAN (CABC) và một số doanh nghiệp (DN) thuộc TP. Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc để thiết lập mối quan hệ và tìm kiếm các cơ hội hợp tác lâu dài trong tương lai giữa DN xây dựng hai bên.
Buổi làm việc giữa Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - ASEAN và một số DN thuộc TP. Nam Thông, Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Trần Tuyết
Buổi làm việc giữa Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - ASEAN và một số DN thuộc TP. Nam Thông, Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Trần Tuyết

Phát biểu tại Buổi làm việc, Chủ tịch VACC Nguyễn Quốc Hiệp thông tin, cách đây khoảng 10 - 15 năm, các DN xây dựng của Việt Nam có rất ít cơ hội thắng thầu các công trình khoảng 40 tầng. Tuy nhiên, trải qua quá trình tích lũy, học hỏi, nâng cao năng lực, các DN xây dựng Việt Nam, nhất là các DN tư nhân đã có thể đảm nhận thi công những công trình lớn. Mới đây nhất, một thành viên của VACC đã vượt qua nhiều nhà thầu quốc tế để trúng thầu công trình xây dựng cao tới 80 tầng.

Theo ông Hiệp, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang phát triển và mở rộng, cùng với sự thâm nhập của các DN xây dựng quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, số dự án mà nhà thầu Trung Quốc đảm nhận thi công ở Việt Nam khá nhiều, trong số đó có cả những dự án trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng, không phải nhà thầu nào của Trung Quốc tham gia thi công các dự án tại Việt Nam cũng đều thành công. Thực tế cho thấy, có nhiều dự án do nhà thầu Trung Quốc thi công không được đánh giá cao, không thể hiện được năng lực, trình độ thực sự của nhà thầu.

Do đó, với sự hợp tác, trên tinh thần thiện chí, cởi mở, hài hòa lợi ích giữa VACC và CABC, các DN thuộc VACC kỳ vọng trong thời gian tới, những dự án ở Việt Nam được các nhà thầu Trung Quốc đảm nhận sẽ có kết quả tốt hơn hiện nay.

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Coteccons đánh giá, biện pháp thi công và xây dựng công trình của các nhà thầu Trung Quốc và Việt Nam có sự tương đồng tới 90%. Đại diện VACC bày tỏ CABC sẽ hỗ trợ, đào tạo các kỹ sư của Việt Nam, trao đổi công nghệ xây dựng để DN hai bên cùng hợp tác, lớn mạnh.

Chuyên đề