Năm 2020 phải nối thông tuyến cao tốc TPHCM – Cần Thơ

Chiều 26/5, kiểm tra tiến độ triển khai tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT và các nhà thầu tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện với yêu cầu phải nối thông tuyến cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ vào năm 2020.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công. - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công. - Ảnh: VGP

Tuyến cao tốc TPHCM – Cần Thơ gồm 2 đoạn là TPHCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận - Cần Thơ. Hiện đoạn TPHCM – Trung Lương đã hoàn thành và đưa vào khai thác, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ  đang tích cực triển khai.

Kiểm tra tại công trường và làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý, đại diện nhà thầu, các đơn vị thi công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường này và yêu cầu Bộ GTVT, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, các nhà thầu tập trung ưu tiên chỉ đạo triển khai thực hiện, với yêu cầu năm 2020 phải hoàn thành, nối thông tuyến cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ.

Theo Phó Thủ tướng, đây là tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng, nối hai trung tâm kinh tế lớn, trong khu vực hiện có nhu cầu vận tải người, hàng hoá rất lớn, trong khi tuyến đường hiện hữu đang quá tải, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế -xã hội của toàn vùng ĐBSCL.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định việc đầu tư tuyến đường này là yêu cầu cấp thiết”, Phó Thủ tướng nói.

Hiện tuyến đường này đang chậm so với tiến độ, do đó yêu cầu Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan, các địa phương, nhà thầu cần tập trung khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nguồn vốn để triển khai đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, an toàn cho công trình.

Với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu phải giám sát chặt chẽ nhà thầu, tránh thất thoát.

Năm 2020 phải nối thông tuyến cao tốc TPHCM – Cần Thơ - ảnh 1
Ảnh: VGP
Theo Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng năm 2030, mạng lưới đường bộ khu vực ĐBSCL gồm các trục dọc và trục ngang. Trục dọc gồm các tuyến N1, N2 (đường Hồ Chí Minh), cao tốc TPHCM - Cần Thơ và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 1, các trục Quốc lộ 50, 60. Trục ngang gồm các tuyến Quốc lộ 62, 30, 53, 91, 80 và tuyến Nam sông Hậu.

Riêng về hệ thống đường cao tốc, hiện đang khai thác 91 km (TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Trung Lương), 106 km đang thi công xây dựng (Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận) và 24 km đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang chuẩn bị đầu tư. Ngoài ra còn một số đường cao tốc theo quy hoạch, bao gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 200 km, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 225 km và Cần Thơ - Cà Mau dài 150 km.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư hơn 14 ngàn tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT. Hiện dự án đang triển khai thi công.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 6 ngàn tỷ đồng theo hình thức BOT, hiện đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà  đầu tư. Toàn bộ vốn đầu tư cho dự án là vốn vay thương mại, không sử dụng ngân sách Nhà nước.


VGP