Mỹ nhập siêu từ Việt Nam hơn 24 tỷ USD trong 9 tháng

(BĐT) - Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, kim ngạch hàng hóa của Việt Nam xuất sang Mỹ là 3,62 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm nay lên gần 31 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Với kết quả này, cán cân thương mại Việt Nam trong 9 tháng qua thặng dư 24,1 tỷ USD trong thương mại hàng hóa với Mỹ, tương đương 78% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trong 9 tháng qua, Việt Nam có 8 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt trên 1 tỷ USD, trong đó nhóm hàng dệt may dẫn đầu với tổng kim ngạch 9,25 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 30% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Kế đến là nhóm giầy dép đạt 3,76 tỷ USD, tăng 13,7% so với 9 tháng đầu năm ngoái và chiếm 12% tổng trị giá hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ.

Mỹ cũng tăng nhập khẩu nhóm mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam với tổng kim ngạch lên 2,36 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 7,6% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ.

Tương tự, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng mạnh trong 9 tháng qua (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái), đạt 2,41 tỷ USD và chiếm 7,8% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Tuy nhiên, trong 9 tháng qua, Mỹ giảm nhập khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam, chỉ đạt 2,89 tỷ USD, dù giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước nhưng đây vẫn là mặt hàng nhập khẩu lớn thứ 3, và chiếm 9,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ.

Trong năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt 38,45 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2015 và chiếm 21,8% trong tổng trị giá hàng xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, con số này còn rất khiêm tốn so với tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Mỹ và đây vẫn là thị trường đầy tiềm năng cho hàng hóa của Việt Nam.

Chuyên đề