Mường Động có thể thành lập doanh nghiệp trong HTX

Ngày 18/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã (HTX) đã đi thăm mô hình sản xuất cây ăn quả của HTX Mường Động và điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.
HTX Mường Động mới thành lập và đi vào hoạt động được 1 năm. Kết thúc niên vụ thứ nhất (2016-2017), HTX đã đạt doanh thu 1,57 tỷ đồng từ các hoạt động dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm cho 26 hộ gia đình thành viên (50% là đồng bào người Mường, Dao).
HTX Mường Động mới thành lập và đi vào hoạt động được 1 năm. Kết thúc niên vụ thứ nhất (2016-2017), HTX đã đạt doanh thu 1,57 tỷ đồng từ các hoạt động dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm cho 26 hộ gia đình thành viên (50% là đồng bào người Mường, Dao).

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo còn có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Nội vụ, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Hòa Bình.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bên giống bưởi Tân Lạc (Hòa Bình) được đánh mã truy xuất nguồn gốc. Đây là giống bưởi đã từng cho sản lượng kỷ lục tại Việt Nam với hơn 1.000 quả trên một cây bưởi khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi. Giá bán thấp nhất là 20.000 đồng/kg.

Mường Động có thể thành lập doanh nghiệp trong HTX ảnh 2

Giống cam ruột vàng là sản phẩm giống nhập khẩu của HTX Mường Động, cho vị ngọt và thơm.

Mường Động có thể thành lập doanh nghiệp trong HTX ảnh 3

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm khu vườn 4,7 ha của xã viên Nguyễn Văn Thắng trồng các loại cây có múi. Niên vụ vừa qua, tổng doanh thu của khu vườn trên 1,2 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 700 triệu đồng.

Mường Động có thể thành lập doanh nghiệp trong HTX ảnh 4

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo tỉnh Hòa Bình chụp ảnh cùng các thành viên của HTX Mường Động. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi HTX mới thành lập được 1 năm nhưng đã có những bước phát triển thuận lợi, hiệu quả ngay từ đầu.

Mường Động có thể thành lập doanh nghiệp trong HTX ảnh 5

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HTX Nguyễn Trung Huân cho biết toàn bộ 147 ha đất canh tác của HTX đã được cấp chứng nhận sản xuất đủ điều kiện an toàn thực phẩm; đang trong quá trình đánh giá để cấp chứng nhận VietGAP. Đặc biệt có 3,2 ha được chứng nhận sản xuất hữu cơ. HTX có 1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ nông nghiệp có trách nhiệm ứng dụng khoa học công nghệ trong canh tác.

Mường Động có thể thành lập doanh nghiệp trong HTX ảnh 6

Các xã viên kiến nghị với Chính phủ sửa đổi Nghị định số 55 về tín dụng nông nghiệp, cắt bỏ các thủ tục vay vốn không cần thiết để các hộ gia đình, HTX dễ tiếp cận tới nguồn vốn vay ưu đãi.

Mường Động có thể thành lập doanh nghiệp trong HTX ảnh 7

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát tình hình cho vay sản xuất kinh doanh của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tại xã Tú Sơn - một nguồn lực quan trọng hỗ trợ cho các hộ gia đình, xã viên HTX như Mường Động trên địa bàn.

Làm việc với HTX Mường Động, Phó Thủ tướng đánh giá hoạt động HTX đã tuân thủ các quy định của Luật HTX năm 2012, thực hiện chăm lo cả cung ứng dịch vụ vật tư đầu vào và kết nối tiêu thụ sản phẩm (đầu ra). HTX đã kết nối với doanh nghiệp để cung cấp vật tư, nhất là phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật với giá rẻ hơn và chất lượng bảo đảm, điều mà từng hộ nông dân đơn lẻ không thể làm được; đồng thời kết nối được với hai doanh nghiệp để đưa hàng hóa vào siêu thị, cung cấp cho thị trường Hà Nội và các vùng phụ cận.

“Mới được có một tuổi, tưởng như chỉ biết ‘lật ngang, lật ngửa’ thôi mà các đồng chí đã vươn tầm cả nước và muốn ra cả thế giới với cách tổ chức bài bản, khoa học và rất nhân văn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá.

Đồng tình với các kiến nghị của HTX, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến HTX, trong việc sửa đổi Nghị định 193/2013/NĐ-CP, nới tỉ lệ cung ứng dịch vụ của HTX ra bên ngoài từ 30% lên 50%. Nếu HTX muốn nâng tỉ lệ cao hơn nữa, có thể nghiên cứu thành lập doanh nghiệp trong HTX và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Chính phủ đang chỉ đạo sửa đổi Nghị định 55/2015/NĐ-CP, để có thủ tục đơn giản nhất, có hình thức tín chấp, thế chấp thuận lợi nhất để bà con tiếp cận được tín dụng. Hiện có tình trạng các tài sản trên đất của HTX (trừ nhà) chưa được xác lập quyền sở hữu để tín chấp vay vốn như nhà lưới, nhà kính… Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng Nghị định về bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm cây trồng vật nuôi, có lưới an toàn, mua bảo hiểm để chia sẻ rủi ro, ban hành trong cuối năm 2017, đầu năm 2018.

Về Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, Chính phủ đã có quy định quỹ Trung ương có số dư ít nhất 1.000 tỷ đồng, hiện đang cấp vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng và sẽ có hướng dẫn thành lập các quỹ hỗ trợ phát triển HTX địa phương mà một trong những chức năng chính là bảo lãnh để các HTX có thể đi vay vốn của ngân hàng.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo sửa đổi bổ sung Nghị định 210/2013/NĐ-CP để tạo lập bộ chính sách đủ mạnh, khuyến khích các doanh nghiệp kết nối với HTX, đầu tư vào khu vực nông nghiệp và nông thôn đủ mạnh.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể và HTX đang quyết liệt sơ kết 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012 để bổ sung, sửa đổi, đưa chính sách vào cuộc sống.

Chuyên đề