Một tháng nữa sẽ chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng 8/2018...
Một tháng nữa sẽ chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Một tháng nữa sẽ chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tại buổi rà soát tiến độ các dự án trọng điểm của ngành giao thông chiều 27/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, bên cạnh một số hạng mục đảm bảo tiến độ như đóng điện, vận hành kỹ thuật của cả dự án, nhiều hạng mục còn chậm như việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống…

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trong số 250,6 triệu USD vốn bổ sung đã được khơi thông từ đầu năm 2018, đến nay số chưa giải ngân vẫn còn tới hơn 200 triệu USD. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải làm việc với nhà thầu, để 15/7 phải đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu; cuối tháng 7, đầu tháng 8 phải đóng điện xong cho các đoàn tàu chạy trên đường Cát Linh- Hà Đông.

"Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp chặt chẽ với tổng thầu để đưa dự án, các đoàn tàu vào chạy thử trong tháng 8/2018. Vận hành thử nghiệm là giai đoạn quan trọng để căn chỉnh, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, an toàn khi khai thác thương mại. Công tác kiểm định an toàn chất lượng, nghiệm thu, giải ngân cần được đẩy nhanh", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội đưa các chuyên gia, cán bộ, nhân viên được đào tạo tốt nhất để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao; phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận, tìm hiểu hồ sơ, thực tế…để giám sát, kiểm tra dự án. Việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo an toàn chạy tàu cho người và phương tiện.

Liên quan đến kiểm soát chất lượng an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện một đơn vị tư vấn của châu Âu đang thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế dự án.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD). Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc thêm 250 triệu USD.

Chuyên đề