Một chuyến đi, nhiều dấu ấn

(BĐT) - Hàng loạt cuộc trao đổi, tiếp xúc, đối thoại đã được thực hiện trong thời gian 1 tuần công tác của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Nhật Bản. 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hội đàm với Bộ trưởng Bộ Giao thông Quốc thổ Nhật Bản Kenichi Ishi
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hội đàm với Bộ trưởng Bộ Giao thông Quốc thổ Nhật Bản Kenichi Ishi

Chuyến đi được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam và Nhật Bản trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược đã tạo dựng trong nhiều thập kỷ qua.

Trong chương trình công tác tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đến thăm và làm việc với các tỉnh, thành phố Hokkaido, Aichi và Tokyo; đồng thời làm việc với một số Bộ trưởng của Nhật Bản như: Bộ Ngoại giao (MOFA); Bộ Kinh tế, Công nghiệp, Thương mại (METI); Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT). Bên cạnh các buổi làm việc trên, Bộ trưởng còn chủ trì 4 cuộc tọa đàm về đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và chế biến thực phẩm với doanh nghiệp (DN) tỉnh, thành phố Hokkaido, Nagoyo và Tokyo. Ngoài ra, Bộ trưởng còn có các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với Lãnh đạo các cơ quan (JICA, JETRO); Hiệp hội DN (JCCI; Keidanren; Chukeiren) và nhiều DN tiêu biểu của Nhật Bản quan tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Trong đó, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng với bà Harumi Takahashi - Thống đốc tỉnh Hokkaido (chiều ngày 8/4/2017), hai bên đã đạt được nhiều đồng thuận về việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, du lịch và giao lưu giữa nhân dân hai nước; xúc tiến nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Sapporo và các điểm đến của Việt Nam. Hokkaido sẽ tiếp nhận, đào tạo các sinh viên, tu nghiệp sinh Việt Nam sang học tập, làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản trong thời gian tới. Chính quyền tỉnh Hokkaido sẽ tổ chức đoàn công tác của Chính quyền và DN tỉnh Hokkaido sang thăm, làm việc tại Việt Nam trong thời gian tới và sẽ tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai bên. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các DN quan tâm, tham gia vào đầu tư trong các dự án Hokkaido có thế mạnh trong các lĩnh vực như: nông nghiệp chất lượng cao, chế biến thực phẩm; cũng như chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật đánh bắt - nuôi trồng thủy hải sản cho Việt Nam.

Cũng trong Chuyến công tác, Bộ trưởng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Quốc thổ của Nhật Bản (MLIT) để trao đổi một số nội dung về việc hợp tác đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Trên cơ sở những kết quả tích cực đạt được trong lĩnh vực hạ tầng giao thông thể hiện ở nhiều dự án có chất lượng cao đã và đang thực hiện tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn thông qua việc tiếp tục hỗ trợ nguồn ODA và kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia đầu tư vào các dự án này nhằm giúp Việt Nam tiếp tục đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị phía Nhật Bản quan tâm đến các vấn đề sử dụng công nghệ cao, rút ngắn thời gian làm thủ tục và giảm chi phí thực hiện các dự án. Tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng còn thảo luận về việc hợp tác triển khai đầu tư một số dự án quan trọng trong thời gian tới như Sân bay Long Thành, đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Trung tâm thương mại ngầm tại TP.HCM...

Trong khuôn khổ Chuyến công tác, Bộ trưởng và Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã gặp gỡ và thảo luận về 3 trụ cột mà JICA đang tập trung hỗ trợ Việt Nam là đầu tư kết cấu hạ tầng; ứng phó với biển đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; tăng cường năng lực cho hệ thống hành chính. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị JICA cần giảm bớt điều kiện ràng buộc, mở rộng phạm vi đấu thầu để tăng tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả thực hiện dự án ODA của Nhật Bản. Đồng thời, các dự án cần rút ngắn thời gian xem xét, triển khai để tránh làm phát sinh chi phí đầu tư, ảnh hưởng đến hiệu quả dự án. Bên cạnh đó, theo đề nghị của Bộ trưởng, hai bên cần phối hợp hiệu quả hơn để thúc đẩy việc chuẩn bị, ký kết và thực hiện các dự án mới trong thời gian tới...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc làm việc tại Tập đoàn Toyota. Hai bên cùng nhau đánh giá lại hoạt động của Tập đoàn Toyota, cũng như xu hướng ngành công nghiệp ô tô thời gian qua. Đồng thời, chia sẻ tầm nhìn mới trong thời gian tới và xem xét khả năng hợp tác lâu dài để phát triển ngành công nghiệp ô tô và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng, linh kiện ô tô để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn Toyota trong ngành công nghiệp ô tô giai đoạn tới.                          

Chuyên đề