Luồng gió mới cho quan hệ đối tác chiến lược Việt – Pháp

(BĐT) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5 - 7/9.
Lãnh đạo hai nước Việt Nam và Pháp khẳng định sẽ tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư. Ảnh: Hoàng Hà
Lãnh đạo hai nước Việt Nam và Pháp khẳng định sẽ tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư. Ảnh: Hoàng Hà

Phát biểu với báo chí về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Việt Nam và Pháp nhất trí khuyến khích doanh nghiệp hai nước hướng tới thiết lập các đối tác kinh tế và công nghiệp trên cơ sở chuyển giao công nghệ và hai bên cùng có lợi. Hai nước sẽ đặc biệt chú trọng đến các dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng, hàng không, nông nghiệp và chế biến thực phẩm, y tế, môi trường...”.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định: “Chuyến thăm của tôi lần này với mong muốn có luồng gió mới cho quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước đã ký năm 2013”. Tổng thống Pháp cũng cho biết: “Hơn 300 doanh nghiệp Pháp đã đến Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau, từ lương thực, thực phẩm cho đến các ngành công nghệ tiên tiến. Pháp mong muốn có những liên doanh mới mở trong lĩnh vực này giữa doanh nghiệp hai nước”.

Nhân dịp này, Việt Nam và Pháp đã ra tuyên bố chung. Tuyên bố chung nêu rõ: Hai bên khẳng định tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư và phát triển các quan hệ đối tác kinh tế và công nghiệp. Hai bên nhất trí thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Việt Nam hoan nghênh Pháp và EU hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực giúp Việt Nam triển khai EVFTA.         

Chuyên đề