Lương cơ sở của công chức tăng 90.000 đồng từ 1/7

Sau 1/7, lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức sẽ ở mức 1,3 triệu đồng mỗi tháng.

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 02/2017 hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở 1,3 triệu đồng một tháng áp dụng từ ngày 1/7. Cách tính lương đối với cán bộ, công chức viên chức sẽ bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số lương hiện hưởng. Các khoản phụ cấp sẽ bằng 1,3 triệu đồng nhân với hệ số phụ cấp hiện hưởng.

Để có kinh phí thực hiện, Bộ Nội vụ cũng nêu rõ việc tăng lương tối thiểu các đơn vị sắp xếp trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước được giao, phấn đấu tăng nguồn thu sự nghiệp và sử dụng nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương chưa sử dụng hết năm 2016 chuyển sang nếu có. Ngoài ra, nhà nước sẽ lấy nguồn từ tiết kiệm 10% chi thường xuyên hoặc sử dụng 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương thực hiện so với dự toán năm 2016.

Một số địa phương ngân sách khó khăn, sau khi thực hiện quy định nêu trên mà vẫn thiếu nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2017 thì ngân sách Trung ương sẽ bổ sung số thiếu để địa phương thực hiện.

Theo đó, những người được hưởng mức tăng này gồm cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, địa phương, công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý và viên chức hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn.... 

Từ năm 2008 đến nay, lương cơ sở đã tăng hơn 2 lần, từ 0,54 lên 1,21 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng như nhiều chuyên gia cũng cho rằng, chế độ tiền lương cơ sở hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. 

Chuyên đề