Lạm phát năm 2018 có thể dưới 4%

(BĐT) - Chiều ngày 6/6, trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, với nhiều giải pháp đồng bộ được Chính phủ chỉ đạo thực hiện, CPI năm 2018 cao nhất sẽ ở mức 3,72 - 3,94% nếu không có vấn đề đột xuất xảy ra.
Năm 2018 sẽ không tăng giá điện, dù áp lực đầu vào tăng giá điện lớn. Ảnh: Nhã Chi
Năm 2018 sẽ không tăng giá điện, dù áp lực đầu vào tăng giá điện lớn. Ảnh: Nhã Chi

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra, vừa qua giá xăng dầu thế giới tăng, riêng nhóm thực phẩm làm CPI tăng 0,25%... Những nguyên nhân này đã tác động CPI tháng 5 tăng.

Để đạt được chỉ tiêu về kiểm soát lạm phát Quốc hội đề ra cho năm 2018 (4%), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan quản lý sử dụng Quỹ bình ổn giá để kìm giữ giá xăng dầu.

Ngoài ra, năm 2018 sẽ không tăng giá điện, dù áp lực đầu vào tăng giá điện lớn. Việc điều chỉnh giá dịch vụ công do Nhà nước quản lý cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng, ví dụ y tế sẽ chờ tới cuối năm nếu thuận lợi, không thì để sang năm. Chính phủ cũng chỉ đạo sửa Thông tư 37 liên quan đến giá dịch vụ y tế (giảm giá 80 loại dịch vụ y tế) và tăng đấu thầu giá thuốc, vật tư y tế... để giảm giá thuốc.

"Với nhiều giải pháp đồng bộ, chúng tôi tin CPI năm nay từ 3,72 - 3,94% là mức cao nhất nếu không có vấn đề đột xuất xảy ra", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Đấu thầu, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương nhận định: “Áp lực lạm phát lớn lên từ nay tới cuối năm thì có, nhưng vẫn có thể kiềm chế được dưới mức 4%”.

Chuyên đề