Ký công hàm trao đổi ODA với Nhật Bản

(BĐT) - Ngày 6/5/2016 tại Hà Nội đã diễn ra Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản và Lễ ký công hàm trao đổi Việt Nam - Nhật Bản dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Fumio Kishida ký Công hàm trao đổi ODA. Ảnh: N.Minh
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Fumio Kishida ký Công hàm trao đổi ODA. Ảnh: N.Minh

Tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam tiếp tục coi Nhật Bản là đối tác chiến lược hàng đầu, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản với 2,5 tỷ USD vốn vay trong tài khóa 2015 và đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA mức cao cho Việt Nam trong tài khóa 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 trong xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính sách về đối phó với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng đang diễn ra tại miền Trung và miền Nam của Việt Nam hiện nay. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định sẵn sàng viện trợ ngay khi nhận được yêu cầu cụ thể của Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm hạn hán và xâm nhập mặn.

Ngay sau Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã ký Công hàm trao đổi ODA vốn vay trị giá 20,967 tỷ Yên của Chính phủ Nhật Bản tài khóa 2015 cho Dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2 và Công hàm trao đổi cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại tài khóa 2015 trị giá 500 triệu Yên hỗ trợ các nước đang phát triển và doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại nước ngoài.

Khoản viện trợ không hoàn lại thứ hai trị giá 390 triệu Yên tài khóa 2016 được Chính phủ Nhật Bản dành cho Dự án Học bổng phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam.             

Chuyên đề