Kinh tế Việt Nam đã thoát đáy từ quý III/2016

(BĐT) - Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG), kinh tế năm 2016 dự báo tăng trưởng 6,3%, thấp hơn so với kế hoạch (6,7%), chủ yếu do sự giảm tốc của ngành nông nghiệp và sụt giảm của ngành khai khoáng vì thiên tai trong nước và giá dầu thấp. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tuy nhiên, đó chỉ là sự sụt giảm tổng cung trong ngắn hạn mang tính chất chu kỳ, kết quả của chỉ số LEI công bố hàng tháng của UBGSTCQG cho thấy kinh tế Việt Nam đã thoát đáy trong quý III/2016 và báo hiệu tổng cầu sẽ hồi phục trong năm 2017.

Bên cạnh đó, thành quả đáng ghi nhận tiếp theo là ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì, lạm phát năm 2016 ước trong khoảng 4,75% - 4,9% chủ yếu do giá dịch vụ công được chủ động điều chỉnh; trong đó lạm phát cơ bản ổn định ở mức dưới 2%. Niềm tin nhà đầu tư nước ngoài ngày càng được củng cố vào ổn định vĩ mô. Vốn FDI và ODA đăng ký và giải ngân tiếp tục tăng cao, khối ngoại mua ròng trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu ở mức cao nhất trong 3 năm nay… giúp gia tăng nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế; tỷ giá và thị trường ngoại hối ổn định tạo điều kiện giúp Ngân hàng Nhà nước bổ sung tăng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục 40 tỷ USD;…

Ủy ban này dự báo năm 2017, tăng trưởng thuận lợi hơn do tăng trưởng kinh tế thế giới cải thiện, giá dầu thô phục hồi, tăng trưởng tiềm năng trong đà cải thiện. Tuy nhiên, nền kinh tế cũng sẽ đối mặt không ít khó khăn do môi trường thế giới bất định, sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn, tái cơ cấu chậm, nợ công ở mức cao.

Về dài hạn, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tích cực so với các nước trong khu vực nhờ vào nỗ lực cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh trong những năm gần đây.

Chuyên đề