Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc

(BĐT) - Phát biểu tại Hội thảo Đối thoại chính sách đầu tư 2016 tổ chức ngày 28/6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, Việt Nam đã duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng chưa thật vững chắc, tốc độ tăng trưởng còn thấp hơn kỳ vọng. 

Để đạt được mục tiêu đề ra là GDP tăng 6,7%, từ nay đến cuối năm đòi hỏi sự nỗ lực lớn của cả Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và toàn xã hội. "Chính phủ phải thay đổi theo hướng từ quản lý sang phục vụ, DN được quyền tự do kinh doanh và Nhà nước sẽ giám sát chặt chẽ đầu ra” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong phần đối thoại về chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2016 và định hướng phát triển trong không gian kinh tế mở”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng, không gian kinh tế được mở rộng với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Để tận dụng được cơ hội, vượt qua thách thức, cộng đồng DN phải nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường hợp tác với nhau để nhân lên sức mạnh.

Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong thời gian qua. GS. TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài cho rằng, việc đấu tranh chống lại vấn nạn “giấy phép con” cũng nhằm thực hiện mục tiêu Nhà nước kiến tạo, tạo hành lang thông thoáng và thúc đẩy đổi mới, phát triển. Tiếp thu ý kiến này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, với tinh thần phục vụ DN, quá trình rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết sẽ tiếp tục được triển khai, chứ không phải tới ngày 1/7 là dừng lại.

Chuyên đề