Kinh tế gây sức ép lên môi trường

(BĐT) - Chiều 29/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011 - 2015. Đây là lần đầu tiên báo cáo này được công bố.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, thời gian vừa qua, dân số Việt Nam đã tăng thêm 4,5 triệu người, xếp vào hàng đông dân thứ 13 trên thế giới và thứ 3 ở Đông Nam Á. Dân số tăng kéo theo rác thải, nước thải sinh hoạt tăng, tạo sức ép không thể chối bỏ. Trong khi đó, công trình xử lý nước thải đạt chuẩn quy định còn ít, chỉ có 40 trong số 787 đô thị trên cả nước có công trình xử lý nước thải và mới chỉ xử lý được 10 - 11% nước thải sinh hoạt. Phần còn lại chưa được xử lý đang là nguồn thải lớn, gây ô nhiễm. Tính toán sơ bộ, cả nước có khoảng 283 KCN, trong đó có 75% đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung và xử lý được 60% nước thải. Còn 11% các KCN đang xây dựng hệ thống xử lý nước thải và 30 KCN chưa xây dựng hệ thống này.

Phát triển kinh tế đang tạo ra nhiều “rác” hơn nhưng năng lực xử lý chất thải lại không tăng tương ứng. Theo Báo cáo, chất thải rắn mỗi năm tăng thêm 10%. Năm 2014, lượng chất thải rắn ở các đô thị là khoảng 32.000 tấn/ngày. 

Chuyên đề