Kiến nghị cơ chế đặc thù cho TP.HCM

(BĐT) - Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và hoạt động giám sát năm 2018. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ kiến nghị để có Nghị quyết của Quốc hội về các chính sách, cơ chế đặc thù cho TP.HCM phát triển. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Chính sách thì đặc thù nhưng về tổng thể sẽ góp phần phát triển tốt hơn cho đất nước, cho Thành phố”, ông Nhân khẳng định.

Trước đó, đầu tháng 5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định số 48/2017/NĐ-CP quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP.HCM để Thành phố phát triển, thực hiện vai trò trung tâm của khu vực và cả nước.

Ủng hộ chủ trương này, đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc - Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM cho rằng, để nâng thứ hạng của quốc gia, đất nước cần có 2 - 3 trung tâm kinh tế, tài chính đúng nghĩa.

“Chính phủ đã ban hành Nghị định về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP.HCM, tuy nhiên nghiên cứu kỹ thì thấy chưa thể tạo đột phá cho Thành phố”, ông Quốc đánh giá và nêu dẫn chứng, Nghị định số 48 quy định mức trần huy động vốn cho TP.HCM là 70% phần ngân sách giữ lại, nghĩa là khoảng 50 nghìn tỷ đồng, mức này so với đầu tư tại TP.HCM là con số rất nhỏ.

Chuyên đề