Khuyến khích hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc

Sáng 22/3 tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp ông Kim Byeong – Chủ tịch Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc Kim Byeong - Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc Kim Byeong - Ảnh: VGP

Cùng dự buổi tiếp có ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua phát triển nhanh, hiệu quả, tin cậy chính trị được tăng cường, hợp tác kinh tế-thương mại tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về thương mại và ODA, thứ ba về du lịch.

Hợp tác đầu tư và thương mại với Hàn Quốc đã và đang góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội của Việt Nam thời gian qua. Tính đến hết năm 2017, Hàn Quốc hiện có hơn 6.400 dự án, tổng vốn đăng ký đạt khoảng 57,66 tỷ USD. Tính riêng năm 2017, Hàn Quốc cũng dẫn đầu trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 8,31 tỷ USD cấp mới và tăng thêm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng hoan nghênh và đánh giá cao hợp tác giữa Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong năm qua. Hai bên đã có nhiều hoạt động trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển hợp tác xã, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thông qua các chương trình đào tạo, trao đổi kinh nghiệm.

Phó Thủ tướng đề nghị Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc với kinh nghiệm và thành công của mình trong những năm qua, tiếp tục hỗ trợ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực cho các hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam, xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới, cung cấp kỹ năng quản lý điều hành chuỗi siêu thị và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp như kinh nghiệm trong hoạt động tài chính hợp tác xã, bảo hiểm tổn thất nông nghiệp, tín dụng cho các hợp tác xã nông nghiệp…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Liên đoàn hỗ trợ, thúc đẩy các cơ quan chức năng của Hàn Quốc trong việc tháo gỡ khó khăn về kiểm dịch đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam vào Hàn Quốc, trước mắt là quả vú sữa; thúc đẩy mở cửa thị trường với sản phẩm từ thịt lợn, thịt gà trong năm 2018, tiếp đến là thanh long, chôm chôm, nhãn, vải…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam phù hợp với các quy định của pháp luật.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Kim Byeong nhất trí cao với những ý kiến và đề xuất mà Phó Thủ tướng nêu ra về hợp tác giữa Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, qua đó thúc đẩy hợp tác ngày càng hiệu quả giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Kim Byeong cho biết, đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực cho các hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam, xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới sẽ là trọng tâm hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực, kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc tổ chức sản xuất theo chuỗi, nâng cao giá trị cho hàng nông sản Việt Nam; giới thiệu công nghệ, máy móc, thiết bị trong nông nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, bảo quản, vận chuyển sản phẩm.

Ông Kim Byeong cũng đề nghị hai nước có các giải pháp hiệu quả để mở rộng tiêu thụ nông sản tại thị trường của nhau, về phía Hàn Quốc là các sản phẩm như lê, hồng, táo...

Chuyên đề