Khuyến khích doanh nghiệp UAE mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 17/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp ông Naser Al Hajri, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành của Tập đoàn Dầu khí Mubadala (MP) tại Đông Nam Á.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông Naser Al Hajri, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành MP. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ông Naser Al Hajri, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành MP. Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Các Tiếu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hiện đang phát triển rất tốt đẹp. Hai bên đã trở thành đối tác quan trọng của nhau, dựa trên trụ cột là các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. UAE hiện đã trở thành đối tác thương mại lớn, đồng thời đang có nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam. Nhiều người Việt Nam đang sống và làm việc tại UAE, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia này.

Hoan nghênh và đánh giá cao kết quả đã đạt được, cũng như những ý tưởng đầu tư trong tương lại của MP tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị doanh nghiệp tiếp tục có kế hoạch mở rộng đầu tư tại một số lô dầu khí khác, cũng như mở rộng đầu tư ra nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo bằng các hình thức như đầu tư mới hay hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để MP cũng như các nhà đầu tư UAE mở rộng đầu tư, kinh doanh, mang lại thành công cho tất cả các bên.

Ảnh: VGP

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Naser Al Hajri bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các đối tác trong và ngoài nước để mở rộng đầu tư trong lĩnh vực khai thác dầu khí. MP mong muốn triển khai ý tưởng phát triển tổng thể cụm các phát hiện dầu khí có quy mô nhỏ. Đồng thời, nhà đầu tư này cũng mong muốn mở rộng ra các lĩnh vực khác như năng lượng tái tạo.

Tập đoàn Mubadala Investment thuộc sở hữu của Chính phủ Abu Dhabi, là một trong những quỹ đầu tư nhà nước lớn nhất thể giới, với tổng tài sản trị giá 350 tỷ USD. Dầu khí Mubadala - MP là một phần đầu tư chiến lược của Tập đoàn trong ngành năng lượng dầu khí và hóa dầu, quản lý khối tài sản trị giá khoảng 40 tỷ USD theo giá thị trường hiện nay. Hiện tại MP hoạt động chủ yếu ở Trung Đông và Đông Nam Á.

Ảnh: VGP

Hiện tại, MP tham gia quản lý tài sản và hoạt động ở tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị thượng nguồn với trọng tâm chính là thăm dò và khai thác. Tổng sản lượng khai thác năm 2016 của MP đạt 320.000 thùng dầu quy đổi/ngày. MP tham gia trong một loạt các dự án lớn trên thế giới như Dự án Khí Dolphin, cung cấp năng lượng cho UAE, nâng cao hệ số thu hồi dầu tại Oman và là Người Điều hành tại các tài sản trải từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Tại Việt Nam, MP đã đầu tư hơn 10 năm nay tại một số lô dầu khí. Mới đây, MP đã ký thỏa thuận mua lại toàn bộ quyền lợi tham gia và quyền điều hành tại một số lô dầu khí khác và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư hơn nữa.

Chuyên đề