Không để tình trạng “trên nóng, dưới nóng, mà ở giữa lạnh“

(BĐT) - “Sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng có báo cáo tôi một địa phương đã lên Sở Xây dựng để điều chỉnh quy hoạch mà đi 33 lần. Cho nên người ta có nói câu: Trên nóng, dưới nóng nhưng ở giữa thì lạnh”.
Ảnh: VGP
Ảnh: VGP

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra hôm nay (3/5).

Dẫn ví dụ trên, người đứng đầu Chính phủ mong muốn, “sức nóng” phải lan tỏa toàn bộ máy, trong đó cấp trung gian là vụ, cục, sở, huyện phải chuyển biến mạnh mẽ hơn thì cả bộ máy mới chuyển biến được.

“Làm sao trên nóng, dưới nóng, ở giữa cũng phải nóng, cấp trung gian, cấp tham mưu phải quyết liệt hơn, đừng để tình trạng vô trách nhiệm xảy ra trong phục vụ nhân dân, phục vụ sản xuất kinh doanh”, Thủ tướng nói.

Nhìn lại việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các tháng đầu năm 2018, Thủ tướng đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương với việc ban hành các kế hoạch hành động cụ thể, thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc công việc được giao.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc tổ chức thành công các hội nghị toàn quốc trong tháng 4 để triển khai các vấn đề cụ thể, từ phòng chống thiên tai, tháo gỡ khó khăn đầu tư xây dựng, logistics, đến thúc đẩy xuất khẩu. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã tổ chức các diễn đàn, xúc tiến thương mại đầu tư, đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp, cho nên không khí đầu tư làm ăn kinh doanh đồng đều ở khắp mọi miền.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đánh giá lại tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2018; công tác chuẩn bị phục vụ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV; kiểm điểm tình hình thực hiện Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2018 và tình hình ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Pháp lệnh 4 tháng đầu năm 2018 và một số nội dung khác.

Chuyên đề