Khởi động Mạng lưới ĐMST Việt Nam: Khơi dậy tiềm lực đưa đất nước chuyển mình

(BĐT) - “Chính phủ sẽ xây dựng và kiến tạo những vườn hoa để các bạn trẻ trở thành những con ong chăm chỉ, tìm mật cho chính mình nhưng cũng làm cho cả vườn hoa được kết trái, thành những dự án, sản phẩm công nghệ tiên tiến, hàng đầu trên thế giới. Các doanh nghiệp (DN) chính là những người chăm sóc vườn hoa và đàn ong, để quả được ngọt và phát triển đến ngày thu hoạch, đem lại lợi ích cho chính DN nhưng cũng góp phần đem lại những lợi ích cho toàn xã hội, cho đất nước trong quá trình phát triển”.
Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Ảnh: Dũng Nguyễn
Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Ảnh: Dũng Nguyễn

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh quan điểm này trong bài phát biểu khai mạc Lễ công bố sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam - Viet Nam Innovation Network khởi động vào chiều ngày 19/8, tại Hà Nội.

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sáng kiến Mạng lưới ĐMST Việt Nam. Ảnh: Dũng Nguyễn 

Lễ công bố sáng kiến Mạng lưới ĐMST Việt Nam -  một hoạt động quan trọng nhất trong chuỗi hoạt động Chương trình Kết nối mạng lưới ĐMST Việt Nam 2018. Chương trình do Bộ KH&ĐT khởi xướng, quy tụ sự tham gia của 100 nhà khoa học công nghệ hàng đầu của Việt Nam ở nước ngoài cùng tham gia đóng góp tri thức đưa Việt Nam vào bắt kịp, đi cùng và vươn lên trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội tụ, chung tay xây dựng đất nước

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Dũng Nguyễn

Mở đầu bài phát biểu tại Lễ khởi động, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, các bạn trẻ tài năng trở về ngày hôm nay, có thể đến từ nhiều nơi trên thế giới, có thể khác nhau về học hàm, học vị, có cuộc sống khác nhau nhưng tất cả họ đều có chung một thứ, đó là, họ đều là những người con đất Việt, đều là những tài năng, trí tuệ, đều khát khao cống hiến, chung tay xây dựng đất nước, vì một Việt Nam thịnh vượng.

“Các bạn là tài sản quý giá của đất nước” Bộ trưởng nói và tin tưởng rằng, thông qua sáng kiến Mạng lưới ĐMST Việt Nam, các bạn sẽ kết nối nhiều hơn nữa những tài năng, trí tuệ Việt Nam trên toàn thế giới, kết hợp với các nhà khoa học, các chuyên gia công nghệ, các DN trong nước và nước ngoài tạo thành một sức mạnh mới, nguồn lực quan trọng, đưa đất nước ta không ngừng vươn lên, sánh vai cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Bộ trưởng nhắc lại, trong buổi gặp gỡ với các bạn trẻ tài năng, trí tuệ sáng nay (19/8) tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc nhở và căn dặn chúng ta về truyền thống dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay đối với việc quan tâm, trọng dụng nhân tài, coi nhân tài là rường cột quốc gia. “Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí mạnh thì thế nước vững. Nguyên khí yếu thì thế nước suy”. Câu nói nổi tiếng của nhân sĩ Thân Nhân Trung không chỉ trong phạm vi xã hội thời Lê, mà còn mang một ý nghĩa phổ quát đối với đất nước qua mọi thời kỳ lịch sử.

Thủ tướng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sáng kiến Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Ảnh: Dũng Nguyễn 

Bộ trưởng cho biết, ngay sau khi đất nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chú trọng đến việc đào tạo và trọng dụng nhân tài. Trên báo Cứu quốc, Người đã viết: “Nhà nước cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”. Khâm phục tài đức của Người và theo tiếng gọi của Tổ quốc, nhiều nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài như các vị: Trần Đại Nghĩa, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng, Hồ Đắc Di, Phạm Huy Thông, Ngụy Như Kontum, Lương Đình Của... đã tự nguyện trở về phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân, nhiều người sau này đảm nhận những cương vị chủ chốt trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật của đất nước. Nhờ có tư tưởng lớn về nhân tài, Người đã tập hợp được một lực lượng hùng hậu các nhân sĩ, trí thức, nhân tài, họ tuy khác nhau về xuất thân, địa vị xã hội, nhưng tất cả đều có chung một ý chí đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ độc lập dân tộc.

Thấm nhuần tư tưởng của Người, Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết, ngày nay, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng quan tâm, chăm lo đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đưa ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm thu hút và trọng dụng người tài, nhất là đội ngũ các nhà khoa học, các trí thức trong và ngoài nước, cùng chung tay xây dựng đất nước.

Khoa học công nghệ, ĐMST là “key”, là đòn bẩy

Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh CMCN 4.0 đang bùng nổ và trở thành cơ hội lớn, ngàn năm có một, đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, để chuyển đổi nền kinh tế, đột phá phát triển, thu hẹp khoảng cách, tránh tụt hậu thì khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo thực sự trở thành “chìa khóa” là con đường ngắn nhất để bước vào kỷ nguyên phát triển nhanh, bền vững. Bất kỳ quốc gia nào chậm chân trên con đường này thì chắc chắn không thể thành công.

Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, hiện Bộ KH&ĐT đang khẩn trương phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng Chiến lược quốc gia về Cách mạnh công nghiệp 4.0, trong đó, xây dựng các trung tâm ĐMST và huy động lực lượng nhân tài, trí thức trong lĩnh vực khoa học, công nghệ là nòng cốt.

Đại diện các chuyên gia, nhà khoa học người Việt tại nước ngoài đã có những chia sẻ về những mối quan tâm và nêu các kiến nghị để góp phần thúc đẩy phát triển Mạng lưới ĐMST. Ảnh: Dũng Nguyễn

Với sáng kiến Mạng lưới ĐMST, hiện đã có hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia công nghệ tiêu biểu cho thế hệ tài năng, trí thức người Việt đang học tập và làm việc ở nước ngoài hưởng ứng tham gia, cùng với hàng trăm nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong nước và các DN công nghệ hàng đầu cùng gặp gỡ, tạo mối liên kết, trao đổi, chia sẻ tầm nhìn, chiến lược phát triển khoa học công nghệ và những ngành, lĩnh vực mà Việt Nam cần đẩy mạnh trong thời gian tới.

Các bộ, cơ quan của Chính phủ sẽ lắng nghe, tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu các ý kiến của các bạn trẻ tài năng về những giải pháp phát triển đất nước dựa trên nền tảng công nghệ 4.0, để từ đó tham mưu cho Chính phủ trong việc xây dựng chiến lược, thể chế, khuôn khổ pháp luật để hình thành một hệ sinh thái thông qua việc xây dựng, nhân rộng mô hình các Trung tâm đổi mới sáng tạo tiên tiến và hiệu quả trong cả nước.

Đặc biệt theo Bộ trưởng, các bộ, cơ quan của Chính phủ cũng cam kết sẽ nỗ lực tối đa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học, chuyên gia về môi trường sống và làm việc tại quê hương, để các bạn thỏa sức sáng tạo, thỏa sức cống hiến. Bên cạnh đó, các DN trong nước, nhất là các DN trong lĩnh vực công nghệ cần tối ưu hóa cơ hội kết nối này, chủ động trao đổi, chia sẻ và hợp tác với các bạn trẻ tài năng, trí tuệ tiêu biểu ngày hôm nay để hình thành những ý tưởng đổi mới sáng tạo, những chương trình, dự án, những kế hoạch hành động cụ thể, nhằm tạo ra những giá trị mới, phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp cũng như đóng góp cho nền kinh tế.

Diễn giả Trần Văn Hinh, thành viên Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Pháp chia sẻ nguyên tắc chung để thành công của các quốc gia. Ảnh: Dũng Nguyễn

Bộ KH&ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành có liên quan khác quyết tâm, cam kết cùng với những hành động thiết thực để thúc đẩy Mạng lưới ĐMST Việt Nam ngày càng phát triển, phát huy hiệu quả để góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng bắt kịp, tiến cùng và vượt lên về khoa học, công nghệ và kinh tế.

“Ngày hôm nay là một vài trăm tài năng, trí tuệ tiên phong, nhưng trong tương lai sẽ là hàng nghìn, hàng vạn tài năng, trí tuệ Việt Nam, cùng chung tay, góp sức xây dựng đất nước ngày càng cường thịnh”, Bộ trưởng đặt kỳ vọng.

Chuyên đề