Khoảng 25% hợp tác xã chưa được chuyển đổi, đăng ký lại

(BĐT) - Tổng hợp mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), sau khoảng 3 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX), việc chuyển đổi HTX theo Luật chưa được tiến hành đồng bộ trên toàn quốc. Hiện còn khoảng 25% tổng số HTX chưa được chuyển đổi, đăng ký lại.
Hiện còn khoảng 25% tổng số HTX chưa được chuyển đổi, đăng ký lại. Ảnh: Tường Lâm
Hiện còn khoảng 25% tổng số HTX chưa được chuyển đổi, đăng ký lại. Ảnh: Tường Lâm

Cũng theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, từ sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực tới giữa năm 2016 thì cả nước tăng thêm 165 HTX (0,9%). Tính chung, tới nay toàn quốc có 19.216 hợp tác xã (HTX), thu hút trên 6 triệu thành viên tham gia. Hoạt động của các HTX đã đi vào thực chất, HTX mới thành lập hoạt động tương đối đúng luật và hiệu quả. Doanh thu bình quân của một HTX đạt hơn 3,4 tỷ đồng, tăng 23,1% so với năm 2013, trong đó doanh thu bình quân của HTX với thành viên cũng tăng từ 1,7 tỷ đồng lên 2,1 tỷ đồng. Lãi bình quân của một HTX tăng từ 194,5 triệu đồng lên 225,6 triệu đồng. Thu nhập bình quân của lao động tăng tới 35%, hiện ở mức 35,2 triệu đồng. Bộ KH&ĐT cho rằng kết quả này là xu hướng tốt, HTX hoạt động đúng bản chất, vì lợi ích thành viên và phát triển bền vững.

Chủ trì cuộc họp chuẩn bị cho tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 (có hiệu lực từ 1/7/2013), dự kiến sẽ tổ chức vào cuối quý II/2017 diễn ra ngày 13/2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ngành phải có báo cáo đầy đủ về thực trạng các loại hình HTX trong tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý, các báo cáo phải đi vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm sát với thực tiễn, phát hiện được các “lỗ hổng” thực thi chính sách, các mô hình HTX tiên tiến; đánh giá cụ thể về quy mô HTX, tình hình áp dụng kỹ thuật, công nghệ trong điều hành, sản xuất, kinh doanh, thị trường của các sản phẩm.

Tính tới nay, Chính phủ đã ban hành 8 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 Quyết định và 1 Chỉ thị cùng nhiều thông tư, văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành để thực hiện Luật HTX 2012. Ngoài việc ban hành chỉ đạo thực hiện, một số địa phương cũng xây dựng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn 2015-2020.

Chuyên đề