Khai trương tuyến buýt sông đầu tiên của TP HCM

Sau hơn 5 tháng thử nghiệm, tuyến buýt sông số 1 từ quận 1 đi Thủ Đức đã khai trương với giá vé 15.000 mỗi lượt.
Tuyến buýt sông số 1 được khai trương sáng nay tại Bến Bạch Đằng (quận 1). Ảnh:Hữu Công
Tuyến buýt sông số 1 được khai trương sáng nay tại Bến Bạch Đằng (quận 1). Ảnh:Hữu Công

Sáng 25/11, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cùng Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư) đã tổ chức khai trương tuyến buýt đường sông số 1 từ quận 1 đi Thủ Đức (Bạch Đằng – Linh Đông) sau hơn 5 tháng thử nghiệm vận hành kỹ thuật. Trong ngày đầu, mỗi chuyến tàu 75 chỗ đều đông đúc khách. 

Ông Nguyễn Kim Toản - đại diện chủ đầu tư cho biết loại hình giao thông công cộng bằng đường thủy (buýt sông) đã phát triển từ rất lâu ở các nước có nhiều kênh rạch, sông ngòi như Mỹ, Anh, Thái Lan… Tuy nhiên, tại Việt Nam thì đây là mô hình rất mới nên trước đó, các đơn vị đã nghiên cứu cũng như học hỏi kinh nghiệm, lựa chọn kỹ thuật từ nhiều nước để bắt đầu thực hiện dự án.

"Chúng tôi kỳ vọng việc đưa tuyến buýt sông vào khai thác sẽ góp phần đáng kể cho nhu cầu đi lại của người dân, phát triển du lịch sông nước, khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng", ông Toản nói và cho biết để khuyến khích người dân sử dụng buýt sông, trong 10 ngày đầu sẽ bán vé miễn phí kể từ ngày 26/11. Sau thời gian đó, giá vé là 15.000 mỗi lượt đi.

Cũng theo ông Toản, trong tổng số 12 bến đón, trả khách của tuyến buýt sông số 1 hiện có 5 bến đã cơ bản hoàn thành, gồm Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh và Linh Đông. Trong đó, bến Bạch Đằng còn được đầu tư nhiều hạng mục về cảnh quan, phục vụ giải trí.

Tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, đánh giá tuyến buýt thủy được đưa vào khai thác sẽ mở ra một loại hình vận tải hành khách công cộng mới trên địa bàn thành phố và cũng tạo tiền đề cho việc xây dựng những mô hình tương tự.

"Việc đưa vào khai thác tuyến buýt sông không chỉ giúp góp phần làm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo đà cho phát triển du lịch tại TP HCM", ông Cường nói và đề nghị chủ đầu tư chuẩn bị triển khai xây dựng tuyến buýt sông số 2 từ quận 1 đi quận 8 (Bạch Đằng - Lò Gốm) ngay khi dự án cống kiểm soát triều Bến Nghé hoàn thành.

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, do đây là mô hình đầu tiên được triển khai tại TP HCM nên thời gian đầu thực hiện có thể phát sinh những bất cập. "Ngành giao thông thành phố mong sẽ được tiếp nhận ý kiến đóng góp từ người dân để xây dựng tuyến buýt phù hợp hơn", ông Cường nhấn mạnh.

Tuyến buýt sông số có lộ trình dài gần 11 km, đi qua 12 bến (3 bến dự bị). Tàu sử dụng trên tuyến có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Bên trong tàu buýt được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, điều hòa, báo cháy... Toàn tuyến có năm tàu (mỗi tàu 75 khách), trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị.

Chuyên đề