Khai mạc Hội nghị Quan chức Kinh tế cấp cao ASEAN ở Lào

Sáng 1/8, Hội nghị Quan chức Kinh tế cấp cao ASEAN (SEOM) đã khai mạc tại thủ đô Vientiane để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 và các Hội nghị liên quan. Tham dự Hội nghị có các quan chức kinh tế cấp cao đến từ 10 nước ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN. 
Các quan chức tham dự Hội nghị chụp ảnh chung. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Các quan chức tham dự Hội nghị chụp ảnh chung. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Đoàn Việt Nam do bà Nguyễn Quỳnh Nga, Trưởng SEOM Việt Nam, dẫn đầu. 

Trong hai ngày họp, các quan chức kinh tế cấp cao ASEAN sẽ thảo luận và chốt lại các nội dung sẽ trình lên Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 (AEM 48) và các Hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ ngày 3-6/8 tại thủ đô Vientiane. 

Theo kế hoạch, AEM 48 sẽ thảo luận và theo dõi các vấn đề đã được trao đổi tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 22 tổ chức tại Chiang Mai (Thái Lan) vào tháng Ba vừa qua và tập trung thảo luận 8 ưu tiên của Trụ cột kinh tế ASEAN dự kiến sẽ được thông qua tại Hội nghị lần này. 

Ngoài ra, các Bộ trưởng sẽ trao đổi các tiêu chí xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), đề ra kế hoạch và phương hướng trong tổ chức thực hiện Kế hoạch Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025. Hội nghị cũng sẽ thông qua các văn kiện quan trọng của ASEAN và ASEAN với các nước đối tác, cũng như kế hoạch phương hướng phát triển trong thời gian tới. 

Là hội nghị thường niên quan trọng nhất trong năm của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, AEM 48 được tổ chức vào thời điểm rất đặc biệt, khi 10 nước thành viên ASEAN đang nỗ lực xây dựng thành công AEC. Kết quả của AEM 48 và các Hội nghị liên quan sẽ được đệ trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN, cũng như các Hội nghị liên quan dự kiến diễn ra tại thủ đô Vientiane từ ngày 6-8/9 tới. 

Được thành lập vào ngày 31/12/2015, AEC là sáng kiến phát triển thị trường và cơ sở sản xuất ASEAN chung, dựa trên sự kết nối sức mạnh của thị trường 10 nước ASEAN với hơn 600 triệu người tiêu dùng và tổng GDP gần 3.000 tỷ USD/năm./.

Chuyên đề