Khắc phục bất cập trong ban hành thủ tục hành chính

(BĐT) - Dự thảo Luật Hành chính công đã được các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong ngày làm việc cuối cùng của Phiên họp thứ 13 vào cuối tuần qua.
Luật Hành chính công hướng đến mục tiêu khắc phục sự tùy tiện trong việc đặt ra các thủ tục hành chính không đúng thẩm quyền. Ảnh: Đinh Nam
Luật Hành chính công hướng đến mục tiêu khắc phục sự tùy tiện trong việc đặt ra các thủ tục hành chính không đúng thẩm quyền. Ảnh: Đinh Nam

Trình bày Tờ trình về Dự án Luật, bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Trưởng Ban soạn thảo Dự án Luật cho biết, thực tiễn nhiều năm qua cho thấy, việc xây dựng các luật chuyên ngành như hiện nay không thể tránh khỏi tình trạng các quy định còn mâu thuẫn, chồng chéo nhau. Ở nhiều nơi vẫn còn tồn tại sự tùy tiện trong ban hành thủ tục hành chính, tự đặt ra các thủ tục hành chính không đúng thẩm quyền; mang nặng cơ chế quản lý cũ, nặng về “xin - cho”....  Việc xây dựng Luật Hành chính công hướng đến mục tiêu khắc phục những bất cập này.

Qua nghiên cứu Dự án Luật, các thành viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo cần khẩn trương rà soát tổng thể các quy định của hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động hành chính nhà nước nói chung, của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nói riêng, để đánh giá một cách đồng bộ, xác định rõ những bất cập, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của nền hành chính, từ đó xác định rõ phạm vi điều chỉnh của Luật. Đồng thời, cần tiếp tục tập trung đầu tư hơn nữa các báo cáo, tài liệu trong hồ sơ dự án để nâng cấp Dự án Luật bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của nền hành chính.       

Chuyên đề