JICA hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh thúc đẩy tăng trưởng xanh

(BĐT) - Ngày 18/4, tại Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức Hội thảo Phổ biến tăng trưởng xanh. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác Kỹ thuật do JICA tài trợ về thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long.
Phiên thảo luận tại Hội thảo Thúc đẩy Tăng trưởng Xanh tại Hạ Long
Phiên thảo luận tại Hội thảo Thúc đẩy Tăng trưởng Xanh tại Hạ Long

Cách tiếp cận của Dự án là áp dụng những bài học kinh nghiệm từ Mô hình Hồ Biwa của tỉnh Shiga (Nhật Bản) vào phát triển xanh tại tỉnh Quảng Ninh. Về cơ bản, Mô hình hồ Biwa đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm chính quyền địa phương, cộng đồng người dân và các trường đại học, nhằm cải thiện và bảo vệ nguồn nước hồ Biwa -vốn là nguồn nước quý giá ở khu vực Kansai, đồng thời thúc đẩy du lịch sinh thái trong vùng.

Tại Hội thảo, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao sự hợp tác của tỉnh Shiga và JICA, đặc biệt trong việc xây dựng Sách trắng, đã được tỉnh Quảng Ninh phát hành đã giới thiệu một loạt hoạt động thúc đẩy tăng trưởng xanh với sự phối hợp của Nhóm chuyên gia JICA và tỉnh Shiga. Việc phát hành Sách trắng là một cách tiếp cận đổi mới trong nâng cao nhận thức cộng đồng và thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh.

Khoảng 10 năm qua, JICA đã hợp tác với tỉnh Quảng Ninh thực hiện một loạt dự án. Năm 2014, Quảng Ninh là tỉnh được chọn làm thí điểm hoạt động thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam, trên cơ sở Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và JICA đã khởi xướng dự án này nhằm giúp tỉnh Quảng Ninh trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh, thông qua năm hoạt động thí điểm. Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập một cơ chế thúc đẩy các biện pháp giảm thiểu, có sự phối hợp giữa khu vực công và khu vực tư nhân.

Chuyên đề