Họp bất thường về Bộ luật Hình sự

Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016 nhưng được phát hiện là có nhiều sai sót...
Trên 80% đại biểu Quốc hội khoá 13 đã nhấn nút đồng ý thông qua Bộ luật Hình sự 2015.
Trên 80% đại biểu Quốc hội khoá 13 đã nhấn nút đồng ý thông qua Bộ luật Hình sự 2015.

Sáng nay (27/6), các vị trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá 13 được mời về Hà Nội dự họp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cuộc họp này được tổ chức để trao đổi, thống nhất một số vấn đề liên quan đến Bộ luật Hình sự, vừa được Quốc hội khoá 13 thông qua tại kỳ họp thứ 10 (tháng 11/2015).

Đây là cuộc họp bất thường, bởi theo lẽ thông thường thì khi một đạo luật đã được Quốc hội thông qua, được Chủ tịch nước công bố thì chỉ còn chờ đến khi có hiệu lực thi hành.

Bộ luật Hình sự có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, tức chỉ còn chưa đầy một tuần nữa.

Trong công văn mời các vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá 13 về dự họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết cuộc họp được tổ chức trên cơ sở xem xét đề nghị của các cơ quan, tổ chức hữu quan và tình hình thực tế.

Các vị trưởng đoàn cũng được lưu ý rằng, đây là hội nghị rất quan trọng, đề nghị các vị trưởng đoàn sắp xếp công việc để dự hội nghị đầy đủ. Trường hợp không thể tham dự, đề nghị cử phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội dự họp thay.

Thành phần dự họp còn có Chánh án Toà án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Chánh văn phòng Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đại diện Ban Nội chính Trung ương, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng được mời tham dự.

Trước đó, tại phiên họp diễn ra giữa tháng Sáu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2017 trong một phiên họp riêng, không có báo chí tham dự.

Tuy nhiên, những sai sót trong Bộ luật Hình sự 2015 đã được phát hiện khá sớm.

Ngày 27/11/2015, Bộ luật được Quốc hội thông qua, cuối tháng 12 được đăng công báo thì đến ngày 11/1/2016, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã có công văn gửi Phòng Công báo (Văn phòng Chính phủ) đề nghị thay thế bốn trang tài liệu liên quan đến sáu điều luật ở Phần Chung và bốn điều luật ở Phần Các tội phạm. Lý do được nêu là do sơ suất về mặt kỹ thuật nên Bộ luật gửi đến phòng Công báo trước đó có sai sót.

Sau đó, vẫn còn những những sai sót khác được phát hiện. Đặc biệt, có nhiều lo ngại được bày tỏ xung quanh quy định của điều 292 về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông khi cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ là đối tượng bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ điều luật này.

Khi tính đến phương án khắc phục đã có ý kiến đề nghị vẫn giữ nguyên hiệu lực của Bộ luật Hình sự 2015 từ ngày 1/7/2016, đồng thời kiến nghị Quốc hội cho sửa ngay ở Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá 14 (sẽ khai mạc vào 20/7 tới). 

Tuy nhiên, trong dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá 14 chưa có nội dung sửa Bộ luật Hình sự 2015.

Rất có thể phương án cuối cùng sẽ được chốt sau phiên họp sáng nay, khi các đại biểu Quốc hội khoá 13 đều đã bày tỏ chính kiến qua phiếu biểu quyết. 

Chuyên đề