Hơn 480 triệu đồng mỗi ôtô miễn thuế đầu tiên về Việt Nam

Bình quân mỗi chiếc ôtô Honda đầu tiên cập cảng TP HCM và Hải Phòng trong tuần này theo chính sách miễn thuế nhập khẩu trị giá 21.260 USD.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tuần đầu tháng 3, số lượng ôtô nguyên chiếc đăng ký làm thủ tục nhập khẩu tăng đột biến với 2.020 chiếc.

Trong đó, ôtô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Thái Lan chiếm tỷ lệ áp đảo với 1.981 chiếc. Đây là lô ôtô Honda đầu tiên cập cảng Hiệp Phước (TP HCM) và cảng Đình Vũ (Hải Phòng) theo chính sách miễn thuế nhập khẩu, được cơ quan quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cấp đầy đủ chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Tổng giá trị lô hàng đạt 42,1 triệu USD. Tính bình quân mỗi chiếc xe cập cảng với giá 21.260 USD, tương đương 480 triệu đồng.

Tình hình ôtô tải và xe chuyên dụng, xe kéo, cần cẩu mở tờ khai hải quan trong tuần đầu tháng 3 cũng được cải thiện. Theo đó, cả nước nhập khẩu tổng cộng 39 chiếc xuất xứ từ Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc… với giá trị đạt 2,3 triệu USD.

Theo đánh giá của các hãng xe, sau giai đoạn trầm lắng trước Tết Nguyên đán thì thị trường đang dần khởi sắc trở lại. Bế tắc phần nào được khai thông nhưng chưa giúp nguồn cung liền mạch trở lại, dự kiến giao dịch trôi chảy ít nhất phải từ giữa năm 2018.

Trong hai tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ nhập 31 chiếc ôtô dưới 9 chỗ ngồi với tổng giá trị chưa đến 1,2 triệu USD. Con số này giảm hơn 9.500 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 2, do trùng thời điểm Tết Nguyên đán nên ôtô dưới 9 chỗ nhập khẩu giảm đều qua từng tuần.

Xe nhập giảm đột ngột được dự báo từ trước khi nhiều hãng xe liên doanh đồng loạt cho biết Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 sẽ “cản đường” ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam.

Theo đó, xe hơi muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ các quy định như phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, kiểm định theo từng lô xe, hay doanh nghiệp nhập phải có đường thử dài 800m thay vì 500m như trước...

Trong tuần này lãnh đạo Chính phủ sẽ có cuộc họp với các bộ, ngành liên quan xem xét từng khía cạnh cụ thể, báo cáo và đề xuất Thủ tướng sửa đổi, bổ sung quy định Nghị định 116 một cách hợp lý.

Chuyên đề