Hoạt động của Tổng Bí thư tại Paris, Pháp, ngày 27/3

Tiếp tục chuyến thăm chính thức và làm việc tại Cộng hòa Pháp, chiều và tối 27/3 (theo giờ địa phương) tại Paris, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent đến chào; tiếp Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Pháp-Việt; dự khai trương trụ sở mới Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Pháp do Bí thư toàn quốc của Đảng Pierre Laurent (thứ 3 từ trái sang) dẫn đầu. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Pháp do Bí thư toàn quốc của Đảng Pierre Laurent (thứ 3 từ trái sang) dẫn đầu. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định quan hệ giữa hai dân tộc, giữa nhân dân hai nước và giữa những người cộng sản của hai nước đã có từ trước khai hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức năm 1973 từ rất lâu. Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều lãnh đạo tiền bối của Việt Nam đã tham gia phong trào cộng sản, tiến bộ Pháp và kết nối với phong trào cách mạng Việt Nam từ rất sớm. Rất nhiều tấm gương, những người đồng chí, những người bạn Pháp đã cùng sát cánh với nhân dân Việt Nam tạo thành phong trào phản chiến rộng rãi, góp phần làm thức tỉnh cộng đồng quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của dân tộc Việt Nam.

Thông báo một số nét về tình hình Việt Nam, về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo của Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ quan hệ Việt Nam-Pháp ngày càng phát triển tốt đẹp, sâu rộng và hiệu quả trên các lĩnh vực. Tổng Bí thư mong muốn Đảng Cộng sản Pháp với vai trò, uy tín của mình, tiếp tục giúp đỡ, tác động để chính quyền Pháp tiếp tục đà phát triển quan hệ với Việt Nam. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi lý luận giữa hai Đảng; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và thế giới.

Thay mặt những người cộng sản Pháp, Bí thư toàn quốc Pierre Laurent chúc mừng các đồng chí Việt Nam về những thành tựu đã được trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đồng chí Bí thư vui mừng nhận thấy, quan hệ Việt Nam-Pháp đang trên đà phát triển tốt đẹp; tin tưởng chuyến thăm của Tổng Bí thư và Đoàn sẽ tạo bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước theo hướng thực chất, hiệu quả. Với tư cách là bạn, là đồng chí, những người cộng sản Pháp sẽ tích cực góp phần xây dựng chính sách tích cực đối với Việt Nam. Việc tăng cường hội thảo, trao đổi lý luận sẽ giúp làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai Đảng về lĩnh vực lý luận. Trong bối cảnh ngày nay, Đảng Cộng sản Pháp tiếp tục đoàn kết gắn bó với Việt Nam, có tiếng nói tích cực ủng hộ các chính sách của chính phủ Pháp đối với Việt Nam.

Cuối năm 2018, Đảng Cộng sản Pháp sẽ tiến hành Đại hội, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Pháp. Nhân dịp này, đồng chí Pierre Laurent kiến nghị có hình thức kỷ niệm xứng đáng, vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người có nhiều công lao đóng góp cho hai Đảng Cộng sản, hai dân tộc Pháp-Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao sáng kiến của đồng chí Bí thư toàn quốc Pierre Laurent và chúc Đảng Cộng sản Pháp tổ chức thành công Đại hội vào cuối năm 2018.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt Gérard Daviot. Ảnh: TTXVN

* Trong cuộc tiếp Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Pháp-Việt do Chủ tịch Hội Gérard Daviot làm Trưởng đoàn đến chào, tại thủ đô Paris, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn Hội tiếp tục phát huy kết quả và kinh nghiệm hoạt động thời gian qua, phối hợp với các tổ chức hữu nghị khác ở cả Việt Nam và Pháp, cấp Trung ương và địa phương, không ngừng vun đắp để cây hữu nghị Pháp-Việt ngày càng tươi tốt.

Trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Pháp-Việt sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động phong phú, thiết thực, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác hai nước tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế…

Chủ tịch Gérard Daviot cho biết, Hội hữu nghị Pháp-Việt là hội đoàn lâu đời nhất trên lãnh thổ của Pháp, với quá trình 57 năm hoạt động. Trong giai đoạn chiến tranh, Hội luôn giữ vững lập trường ủng hộ nhân dân Việt Nam. Sau khi Việt Nam thống nhất, hòa bình, Hội tiếp tục đoàn kết, ủng hộ Việt Nam vì lúc này Việt Nam khó khăn về mọi mặt. Hội đã triển khai nhiều dự án, hoạt động đa dạng, ủng hộ, giúp đỡ người dân Việt Nam, với tổng số tiền huy động được lên tới 4 triệu euro.

Chủ tịch Gérard Daviot cho biết ngày nay, tình hình thay đổi rất nhiều, Việt Nam đã vươn lên và có vị trí, vai trò ngày càng quan trọng ở Đông Nam Á. Hội tiếp tục triển khai các hoạt động đoàn kết với Việt Nam, phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của từng địa phương, đồng thời tìm ra những định hướng hợp tác tốt hơn, tập trung vào những lĩnh vực thiết thân đối với Việt Nam như bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, vấn đề nạn nhân da cam Việt Nam, các vấn đề quốc tế có liên quan đến Việt Nam… góp phần tăng cường đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Ảnh: TTXVN

* Tối cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự khai trương trụ sở mới Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp, gặp gỡ đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp được thành lập vào năm 2008 tại địa chỉ 19 phố Albert, Quận 13, Thủ đô Paris. Trung tâm có chức năng hoạt động giao lưu văn hóa, thông tin, du lịch nhằm tăng cường hiểu biết của nhân dân Pháp và châu Âu đối với đất nước, con người Việt Nam; thông tin tình hình kinh tế-xã hội, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam, xúc tiến du lịch, hỗ trợ các hoạt động thể thao, xây dựng mối quan hệ giữa cộng đồng người Việt Nam tại Pháp với Tổ quốc.

Trung tâm có nhiệm vụ góp phần phát triển mối quan hệ Việt Nam-Pháp và giới thiệu trực tiếp cho công chúng sở tại những giá trị truyền thống cùng những thành tựu phát triển của Việt Nam. Trung tâm cũng là địa chỉ để các hội đoàn của cộng đồng người Việt tại Pháp liên hệ và cùng hợp tác thực hiện nhiều hoạt động văn hóa hướng về quê hương.

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ niềm vui cùng bà con từ nay có Trụ sở mới của Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp; mong rằng Trung tâm đi vào hoạt động sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Pháp, trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ thường xuyên của bà con cộng đồng để tăng cường đoàn kết, gắn bó với nhau và hướng về quê hương đất nước.

Xúc động lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, Tổng Bí thư nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam ở Pháp là một trong những cộng đồng người Việt ở nước ngoài được hình thành sớm nhất với bề dày truyền thống rất đáng tự hào. Hội người Việt Nam tại Pháp do Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp gây dựng, thành lập, trải qua 100 năm hoạt động, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc với rất nhiều tấm gương tiêu biểu mà lịch sử sẽ không bao giờ quên.

Ngày nay, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đang ngày càng lớn mạnh, có thành phần đa dạng hơn, rất nhiều người đã hội nhập thành công và có nhiều đóng góp cho cộng đồng nước sở tại. Đảng và Nhà nước vui mừng trước sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Pháp nói riêng là bộ phận máu thịt không tách rời của dân tộc Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng đối với sự nghiệp xây dựng đất nước cũng như những nỗ lực đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để xây dựng cộng đồng vững mạnh, hòa nhập và đóng góp cho xã hội nước sở tại, làm cầu nối quan trọng cho quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Pháp.

Tổng Bí thư đề nghị Đại sứ quán, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, đáp ứng các nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của bà con cộng đồng, đồng thời mong rằng Hội người Việt tại Pháp sẽ có các biện pháp đổi mới tổ chức và hoạt động để đáp ứng phù hợp với tình hình mới.

Tổng Bí thư hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan Việt Nam tại Pháp, trong đó có công tác chuẩn bị và tổ chức chuyến thăm lần này.

Sau chuyến thăm, Tổng Bí thư đề nghị phát huy tốt vai trò cầu nối để thúc đẩy việc thực hiện các nội dung thỏa thuận đã đạt được, góp phần đưa quan hệ Việt-Pháp có bước chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực hợp tác, tương xứng với vị trí và tiềm năng của hai nước; đồng thời đề nghị các đồng chí tiếp tục quan tâm làm tốt công tác cộng đồng, kịp thời cung cấp thông tin cho bà con về tình hình trong nước và làm tốt công tác bảo hộ công dân ở nước ngoài.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp hai doanh nghiệp Pháp là Ta-lét và Air France KLM.

Chuyên đề