Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành

Đối phó với mưa ngập, TP HCM đang thi công hồ điều tiết ngầm và lắp siêu máy bơm, dự kiến hai công trình này hoàn thành trong tháng 8.
Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành
Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 1
Hồ điều tiết thông minh chống ngập nước được thi công trên đường Võ Văn Ngân, đoạn trước cổng nhà Văn hóa thiếu nhi (quận Thủ Đức, TP HCM), với sự đầu tư từ đối tác Nhật Bản, từ ngày 1/8. Đây là hồ nước điều tiết đầu tiên của TP HCM. 
Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 2

Hồ điều tiết chống ngập dài 10 m, rộng 9 m và sâu khoảng 2,5 m. Sau ba ngày thi công, công trình này gần như hoàn thiện. Việc xây dựng, lắp ráp hồ điều tiết ngầm này sẽ giúp giảm ngập nước cho đường Võ Văn Ngân, khu vực thường xuyên ngập nặng mỗi khi mưa lớn.

Theo chủ đầu tư, các mô đun cross-wave là vật liệu chính tạo nên hồ điều tiết ngầm và đây là công nghệ mới được sử dụng ở công trình này.

Sản phẩm cross-wave được chế tạo từ polypropylene, dễ dàng thi công, có thể áp dụng tại các khu vực có mặt bằng nhỏ, vật liệu thân thiện môi trường.
Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 4

Sau hai ngày, việc lắp đặt các cross-wave hoàn thiện. Công nhân tiến hành làm các đường ống dẫn, hệ thống lọc nước. 

Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 5

Việc xây dựng hồ điều tiết ngầm có nhiều ưu việt so với hồ làm bằng bêtông như: thời gian thi công ngắn, hồ có tính chịu lực cao, không chiếm mặt bằng, linh hoạt trong nhiều địa hình... Đặc biệt, tuổi thọ công trình có khả năng lên đến 100 năm. 

Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 6

Đơn vị thi công lắp đặt hệ thống ống HDPE (ống lọc rác) xuống lòng hồ. Công trình được xây dựng ngầm trong lòng đất có dung tích chứa hơn 100 m3 nước mưa. Khoảng 95% lượng nước này có thể sử dụng tưới cây xanh và phòng cháy chữa cháy. 

Sau khi hoàn thiện các kết cấu ngầm, hồ điều tiết ngầm được lấp đất để trả lại mặt bằng, dự kiến hoàn tất vào ngày 5/8. Sau khi hoàn thành, ôtô trọng tải dưới 25 tấn có thể đậu trên mặt hồ này. 

Sau khi thực hiện thí điểm hồ điều tiết tại quận Thủ Đức đạt hiệu quả, TP HCM sẽ xem xét triển khai chống ngập nước ở các khu vực khác. Thành phố đang triển khai đề án quy hoạch 103 hồ điều tiết hỗ trợ chống ngập, cải thiện môi trường... Trong đó có các hồ điều tiết lớn như: Gò Dưa, Khánh Hội, Bàu Cát...
 

Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 8

Trong khi đó, việc thí điểm lắp đặt siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) cũng được thực hiện từ giữa tháng 7. Siêu máy bơm dự kiến có công suất lớn hơn 30 lần so với máy bơm hiện hữu của thành phố. Hệ thống được thiết kế bằng máy bơm ly tâm có thể hút nước với công suất từ 27.000 đến 96.000 m3 một giờ, hoạt động bằng dầu hoặc điện.

Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 9

Trạm bơm đang thi công, được lắp đặt dọc sông Sài Gòn ở khu đất rộng hơn 400 m2. Khi hoàn thiện, máy bơm hút nước từ chỗ thấp lên cao, gắn trực tiếp vào cống thoát nước có sẵn. 

Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 10

Những ngày qua, công nhân chia làm ba ca, để đẩy nhanh tiến độ. Các mũi khoan cọc làm nền móng vẫn còn chất đống, nằm chờ. Theo các công nhân, thời tiết mưa gió ảnh hưởng nhiều đến thơi gian thi công. Công trình dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 8. 

Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 11

Khi hoạt động, máy sẽ vừa bơm vừa lọc tách rác, bơm được ở tất cả khu vực có môi trường khắc nghiệt như triều cường dâng cao, trong cống có nhiều tạp chất đất đá. Một máy bơm hoạt động trong một trận mưa tốn khoảng 5 triệu đồng tiền nhiên liệu. 

Hồ điều tiết, siêu máy bơm chống ngập ở TP HCM dần hoàn thành ảnh 12

Chi phí đầu tư là gần 90 tỷ đồng (chưa kể chi phí vận hành hàng năm), song chủ đầu tư cam kết hết ngập mới lấy tiền. Trong trường hợp đường không hết ngập hoặc xảy ra tình trạng lún sụp như cảnh báo thì đơn vị đầu tư phải chịu tất cả chi phí liên quan.

Chuyên đề