Hậu Giang tiêu hủy 150 cuốn lịch in sai bản đồ Việt Nam

Nhà máy giấy Lee & Man đã in lịch để bàn có hình bản đồ Việt Nam tặng cho khách hàng nhưng thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Nhà máy giấy Lee & Man nằm ven sông Hậu tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.
Nhà máy giấy Lee & Man nằm ven sông Hậu tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Ngày 9/5, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang cho biết đã cùng với các ngành chức năng tiêu hủy 150 cuốn lịch của Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam (đóng tại Cụm công nghiệp ở huyện Châu Thành) do vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Đầu năm nay, với mục đích giới thiệu về hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm, công ty đã đăng ký 150 cuốn lịch để bàn do Tổng bộ (công ty mẹ) từ Trung Quốc gửi sang, qua đường bưu phẩm để tặng cho khách hàng, chủ yếu ở Hậu Giang và lưu hành nội bộ. Số lịch này có hình bản đồ Việt Nam nhưng thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Sau đó, ngành chức năng Hậu Giang phát hiện, yêu cầu công ty ngừng lưu hành, thu hồi toàn bộ lịch đã tặng. Sở Thông tin và Truyền thông Hậu Giang cũng đã báo cáo Thanh tra Bộ, Cục Xuất bản, In và Phát hành…

Phía Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam giải thích do sơ suất trong khâu kiểm tra cũng như chưa nắm rõ về quy định của pháp luật, nên đã phát hành lịch để bàn có sử dụng hình ảnh, bản đồ Việt Nam thiếu chủ quyền quốc gia đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đơn vị này cũng cam kết không tái phạm.

Dự án nhà máy giấy của Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong - Trung Quốc) có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, được khởi công tháng 8/2007 tại xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Gặp một số khó khăn, dự án bị đình trệ đến năm 2014 mới khởi động lại.

Hiện nhà máy có công suất 420.000 tấn một năm đã hoàn thành giai đoạn một, đi vào hoạt động năm 2017.

Chuyên đề