Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành

Bến Bạch Đằng và Bình Quới đang được công nhân hối hả thi công để kịp đưa tuyến buýt đường sông vào hoạt động đầu tháng 8.
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 1
Tại bến Bạch Đằng (quận 1), một góc công viên được giải tỏa mặt bằng, chăng dây rào chắn để thi công bến tàu buýt đường sông. Nơi đây là điểm đầu của tuyến buýt số 1 Bạch Đằng - Linh Đông.
 
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 2
Khu vực phao nổi, lối lên xuống đang dần hoàn thiện. Tuyến số 1 Bạch Đằng - Linh Đông dài 10,8 km, dọc theo sông Sài Gòn.
 
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 3
Công nhân tháo dỡ nhà chờ tàu du lịch cũ tại bến Bạch Đằng. Lộ trình tuyến số 1 từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực phường Linh Đông tại vị trí gần bến đò Bình Quới.
 
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 4
Những vật liệu của các phòng vé tàu du lịch cũ tại bến Bạch Đằng được tháo ra, thiết kế lại để làm nhà chờ mới. Dự kiến mỗi tuyến buýt đường sông có giá vé 15.000 đồng một lượt.
 
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 5
Tại khu vực phà Bình Quới (phường Linh Đông, quận Thủ Đức), sau hơn hai tháng thi công, bến tàu, phao nổi, trụ neo tàu và lối lên xuống bến đang dần hoàn thành. Đây là điểm cuối của tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng - Linh Đông.
 
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 6
Phần phao nổi đã gần như hoàn thiện với trụ thả neo, cầu tàu, hệ thống lan can...
 
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 7
Lan can của lối lên xuống được sơn màu trắng. Theo nhà đầu tư, khi đưa vào khai thác, nếu tính cả đón trả khách thì buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến.
 
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 8

Toàn bộ lộ trình của tuyến Bạch Đằng - Linh Đông sẽ có 12 bến (chín bến chính thức và ba bến bổ sung) đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Hiện, công nhân đang gấp rút để hoàn thiện phần nhà chờ hành khách khi chờ tàu buýt đường sông.

 
Hai bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP HCM dần hình thành - ảnh 9

Tuyến buýt đường sông số 1 gồm năm tàu (mỗi tàu 80 chỗ). Trong đó bốn tàu vận chuyển hàng ngày và một tàu dự bị. Dự kiến, cuối tháng 7 tàu sẽ được hạ thủy để chạy thử, kiểm tra kỹ thuật trước đưa vào vận hành. Theo chủ đầu từ, đầu tháng 8, sẽ chính thức vận hành tuyến số 1.

Sau khi tuyến số 1 đi vào hoạt động, TP HCM sẽ khai thác tuyến buýt đường sông số 2 (bến Bạch Đằng - quận 8) vào đầu năm 2018. Tổng vốn đầu tư hai tuyến buýt này là trên 120 tỷ đồng.

 


VnExpress