Hà Nội xây dựng thành phố thông minh

Thành phố đang triển khai  hệ thống giao thông, du lịch thông minh, hệ thống điều hành tập trung...

Sáng nay (4/12), kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội khai mạc. Một trong những nội dung của kỳ họp là xem xét thông qua Tờ trình điều chỉnh mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, hướng đến mục tiêu xây dựng Hà Nội thành thành phố thông minh.

Trên 24% thủ tục hành chính của TP Hà Nội có thể giải quyết qua mạng. Ảnh:Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.

Với mục tiêu hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, lấy dân làm trung tâm, Hà Nội đã thực hiện hàng loạt ứng dụng công nghệ vào quản lý điều hành cũng như cung cấp dịch vụ công ích cho nhân dân.

Cụ thể, thành phố đã thí điểm ứng dụng tìm kiếm và trả tiền đậu ôtô qua điện thoại (Iparking) và sẽ triển khai trên tất cả các quận trong thời gian tới.

Dự kiến 31/12, hệ thống bản đồ giao thông Hà Nội cung cấp thông tin về tình trạng giao thông và vận tải hành khách công cộng cho người dân và du khách sẽ hoàn thành.

Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ giao thông số để đáp ứng việc điều hành thành phố thông minh. Ảnh minh hoạ:Bá Đô.

Cơ sở dữ liệu 7,5 triệu dân thủ đô đã được xây dựng để triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và công tác điều hành của thành phố.

Hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đã có hơn 2.700 trường học tham gia. Tỷ lệ đăng ký hồ sơ trực tuyến của cả 3 cấp học đều đạt trên 70%. Cũng trong năm 2017, thành phố đã triển khai hệ thống sổ điểm, sổ liên lạc điện tử ở khoảng 700 trường.

Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên triển khai diện rộng hệ thống quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử, hiện số hồ sơ được lập đã lên tới gần 900.000 hồ sơ.

Cổng giao tiếp điện tử thành phốc cũng cung cấp thông tin về quan trắc không khí, môi trường nước hồ Tây, lượng mưa, bản đồ úng ngập.

Hệ thống điều hành thông minh

Trong năm 2017, Hà Nội đã bắt đầu xây dựng một số hệ thống điều hành thông minh.

Trung tâm giám sát điều hành tập trung của thành phố, gồm 6 chức năng chính: giám sát - điều hành giao thông và an ninh công cộng; điều hành thông tin ứng cứu khẩn cấp; giám sát bảo đảm an toàn thông tin và hỗ trợ kỹ thuật; tổng hợp phân tích dữ liệu; thông tin hỗ trợ công dân và dịch vụ công ích; thông tin báo chí truyền thông.

Hệ thống wifi công cộngmiễn phí là một trong những nội dung của hệ thống du lịch thông minh. Ảnh:Võ Hải.

Hệ thống giao thông thông minh dự kiến được xây dựng với 8 chức năng: bản đồ giao thông; vận tải hành khách công cộng; an ninh, điều hành phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hệ thống thu phí không dừng, điều tiết giao thông, hạn chế giao thông tại một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường...

Hệ thống du lịch thông minh gồm 7 chức năng: kho dữ liệu tích hợp cho ngành du lịch; bản đồ số du lịch; cổng thông tin du lịch và ứng dụng trên di động; hệ thống phân tích dữ liệu lớn (Big Data) cho dự báo du lịch thông minh; hệ thống wifi công cộng; hệ thống tra cứu thông tin du lịch và hỗ trợ khẩn cấp; thiết bị đầu cuối tại khách sạn 5 sao.

Ngoài ra thành phố tiếp tục tạo lập hệ thống thông minh trong các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, năng lượng, môi trường…

Lập tổng đài hỏi đáp

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đang chuẩn bị quy hoạch các đầu số để cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp theo hình thức tập trung qua mạng viễn thông và mạng xã hội, gắn với việc hình thành trung tâm giám sát, điều hành tập trung gồm:

Đầu số tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin liên quan đến dịch vụ hành chính công và các vấn đề dân sinh bức xúc (dự kiến 1024);

Đầu số cung cấp dịch vụ công ích có thu phí, lệ phí và thực hiện thanh toán qua mạng viễn thông (dự kiến 9556);

Đầu số tích hợp các cuộc gọi khẩn cấp (112).

Chuyên đề