Hà Nội siết chặt quản lý xe hợp đồng

Hà Nội hiện có 7 đơn vị được phép tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh vận tải hành khách nhưng quá trình hoạt động đã phát sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý.
Uber là một trong các đơn vị được phép thí điểm ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tải hành khách tại Hà Nội. EPA/TTXVN
Uber là một trong các đơn vị được phép thí điểm ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tải hành khách tại Hà Nội. EPA/TTXVN

Số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng tăng nhanh, vượt quá yêu cầu lại chưa được kiểm soát tốt không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của vận tải hành khách công cộng mà còn gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông của thành phố.

Tính đến hết ngày 31/5/2017, thành phố đã có 25.366 phương tiện được cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”; trong đó, có 11.243 xe dưới 9 chỗ.

Riêng công ty TNHH Uber Việt Nam có quan hệ đối tác với 380 công ty, 30 hợp tác xã vận tải và các hộ kinh doanh cá thể có khoảng 1.900 xe, công ty TNHH Grabtaxi có 4.867 xe hoạt động trực tuyến tham gia cung cấp dịch vụ hoạt đông vận tải hành khách trên địa bàn.

Các đơn vị tham gia thí điểm đã sử dụng trên 7.300 xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh vận tải khành khách.

Để tăng cường quản lý phương tiện hoạt động dịch vụ trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan; rà soát những tuyến đường cấm xe taxi hoạt động để đề xuất UBND thành phố bổ sung biển báo phụ, cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Đồng thời, phối hợp cung cấp danh sách toàn bộ biển số xe, đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng được cấp phù hiệu cho các lực lượng chức năng để tra cứu trong quá trình tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Ngoài ra, Sở cũng đề xuất UBND thành phố, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giới hạn số lượng xe hợp đồng tham gia thí điểm.

Trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện.

Cho phép Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe đảm bảo dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm.

Sở cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước của toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể trên địa bàn thành phố sử dụng phương tiện dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm kinh doanh vận tải theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ Giao thông Vận tải.

Chuyên đề