Hà Nội lập kỷ lục về số doanh nghiệp thành lập mới

(BĐT) - Tại Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp (DN) năm 2016”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, năm 2016 là năm Thành phố có số lượng DN thành lập mới cao nhất từ trước đến nay với 22,9 nghìn DN (tăng 19% so với năm 2015). 
Đối thoại với doanh nghiệp, Lãnh đạo Thủ đô cam kết sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hành động vì doanh nghiệp. Ảnh: Hải Bình
Đối thoại với doanh nghiệp, Lãnh đạo Thủ đô cam kết sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hành động vì doanh nghiệp. Ảnh: Hải Bình

Đây cũng là lần đầu tiên số DN thành lập mới trên địa bàn Thành phố cán đích và vượt con số 200 nghìn DN.

Đánh giá về chất lượng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Thủ đô trong thời gian qua, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Thành phố nhận định, một số vấn đề về môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố vẫn chưa được giải quyết. Điển hình như, thủ tục cấp sổ đỏ cho tài sản DN trên đất sau khi cổ phần hóa còn mất nhiều thời gian, chi phí, cơ hội; việc tìm kiếm các đối tác sản xuất công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội cũng còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các DN khởi nghiệp, DN nhỏ và vừa vẫn gặp nhiều rào cản, chưa tiếp cận được các DN lớn, DN FDI là các khách hàng tiềm năng; Thành phố cũng chưa có hành lang pháp lý, chính sách đặc thù cho khởi nghiệp, đầu tư mạo hiểm, đầu tư gọi vốn cộng đồng, ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư  cá nhân, cơ chế đối ứng đầu tư từ Nhà nước cho các quỹ đầu tư tư nhân, cơ chế thoái vốn đầu tư.

Trước những bất cập được chỉ ra, lãnh đạo Thành phố cho biết, năm 2017, Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo những chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và chỉ số PCI của Thành phố. Đồng thời, sẽ chủ động nắm bắt và có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ rào cản bằng nhiều hình thức để đồng hành cùng DN, hành động vì DN.  

Chuyên đề