Hà Nội hoãn cắt điện sửa chữa

EVN Hà Nội sẽ hoãn toàn bộ lịch cắt điện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện trong những ngày nhiệt độ trên 36°C.
Nắng nóng kỷ lục những ngày qua khiến nhiều nơi bị mất điện do quá tải.
Nắng nóng kỷ lục những ngày qua khiến nhiều nơi bị mất điện do quá tải.

Nắng nóng kéo dài trên diện rộng đang làm đảo lộn đời sống của người dân. Ở nhiều nơi đã xảy ra hiện tượng mất điện do quá tải. Theo đại diện ngành điện, nắng nóng kỷ lục những ngày qua (cao nhất có ngày lên tới 39-40°C) đã dẫn tới nhu cầu sử dụng điện tăng cao kỷ lục, nhất là tại miền Bắc và khu vực Hà Nội.

Thống kê của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, ngày 1/6, công suất tiêu thụ điện đạt mức 29.306 MW, sản lượng tiêu thụ điện cả nước trong ngày là hơn 606 triệu KWh. Đây là các số liệu ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay của hệ thống điện toàn quốc.

Hệ thống điện miền Bắc cũng ghi nhận những số liệu cao nhất trong lịch sử, ngày 1/6 đạt mức 13.141 MW và sản lượng tiêu thụ điện gần 275 triệu kWh (tăng 17% lượng tiêu thụ so với cách đây một tuần).

Tại Hà Nội, sản lượng điện bình quân ngày 1/6 ghi nhận là 62,9 triệu kWh và đã tăng lên mức 71,6 triệu kWh chỉ sau một ngày (tương đương tăng 129% so với cùng kỳ tháng trước). Với dự báo tình hình nắng gắt còn kéo dài thì dự báo sản lượng điện những ngày tới sẽ tiếp tục tăng cao.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết, hiện nay tổng công suất đặt của các nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia khoảng 43.150 MW, về tổng thể, đáp ứng nhu cầu điện cho đời sống nhân dân. Tuy nhiên, do nguồn điện phân tán, trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng thường xảy ra tình huống thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến, gây đầy tải và quá tải cục bộ ở một số khu vực.

"Để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng này xảy ra, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực, công ty điện lực đảm bảo công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện; chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng để xử lý nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra", ông Dũng chia sẻ.

Riêng tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này sẽ hoãn toàn bộ lịch cắt điện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lưới điện trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ trên 36°C để không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Kế hoạch cắt điện cao - trung - hạ thế cũng được hoãn trong vòng một tháng (từ 1/6/2017 đến hết 31/7/2017) để không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng. Đơn vị này cũng tăng cường ứng trực 24/24 kiểm tra, phát hiện và xử lý các tình huống bất thường của lưới điện.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do vùng thấp nóng phía Tây mạnh dần và cường độ ngày càng gia tăng, nền nhiệt tại Hà Nội và khu vực phía Bắc sẽ còn nắng gắt trong vài ngày tới, nhiệt độ sẽ ở mức phổ biến trên 36°C, có ngày 39-40°C. Do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn Thủ đô được dự báo cũng sẽ tăng cao.

Trước diễn biến nóng kỷ lục, kéo dài, ngành điện khuyến cáo khách hàng dùng điện nên tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm. Trong quá trình sử dụng các thiết bị làm mát như điều hoà nhiệt độ, EVN lưu ý khách hàng để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Chuyên đề