Hà Nội dừng các dự án lát đá vỉa hè

Chủ tịch thành phố yêu cầu tạm dừng các dự án chuẩn bị triển khai và làm rõ trách nhiệm tại những dự án có sai sót.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè chuẩn bị triển khai. Ảnh minh hoạ: Internet
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tạm dừng các dự án lát đá vỉa hè chuẩn bị triển khai. Ảnh minh hoạ: Internet

Chiều 7/12, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung liên quan đến việc lát đá vỉa hè, gây dư luận xấu trong thời gian vừa qua.

Lãnh đạo Hà Nội cho hay, chủ trương thiết kế hè đường của Hà Nội chỉ thực hiện trên các tuyến phố có vỉa hè đã xuống cấp, khi làm sử dụng vật liệu tự nhiên có độ bền 50 - 70 năm và có giám sát chất lượng công trình...

Tuy nhiên, các quận huyện khi triển khai thực hiện chưa đúng, hiểu sai nguyên tắc chỉ đạo trên dẫn đến nhiều bất cập như hồ sơ thiết kế sơ sài, thiếu đánh giá hiện trạng, quản lý chất lượng thi công chưa chặt chẽ... Thậm chí có quận đầu tư tràn lan, thiếu kiểm tra, chọn lọc.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát vật liệu, quản lý chất lượng thi công... dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo: "Các dự án đang chuẩn bị đầu tư, cải tạo vỉa hè tạm dừng thực hiện để rà soát, trường hợp đủ điều kiện mới tiến hành".

Một số điểm mới hoàn thành việc lát đá tự nhiên nhưng đã bị hư hại.

Ngày 6/12, phát biểu tại phiên chất vấn của HĐND Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố đã đưa ra quy định rất chặt chẽ với việc lát lại vỉa hè nhưng "công tác này thời gian qua để lại một dư luận rất xấu".

"Tôi và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã trực tiếp đi kiểm tra một số điểm. Nguyên nhân đá vỡ trước hết là việc chọn đá không đúng, không đúng cả kích cỡ và độ dày", ông Chung nói.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết đã giao Sở Xây dựng tổ chức đưa Trưởng ban quản lý các dự án tới tham khảo cách lát vỉa hè bằng đá tự nhiên của Bộ tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường Hùng Vương và Chùa Một Cột.

Theo chủ trương của TP Hà Nội, từ cuối năm 2016 nhiều quận nội thành đã cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.

Tuyến phố đầu tiên lát đá tự nhiên là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), sau đó nhiều tuyến phố như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng… cũng được thực hiện.

Tuy nhiên, mặt đá lát trên vỉa hè vừa sử dụng vài tháng đã bong tróc, gãy nát. Theo ghi nhận của phóng viên, đường Lê Trọng Tấn có khoảng 10 điểm vỡ nát, đường Nguyễn Trãi cũng trong tình trạng tương tự. Phần lớn những viên đá lát bị vỡ nằm ở đầu đường vào các ngõ và quanh gốc cây.

Chủ tịch Hà Nội đã chỉ đạo làm rõ sai phạm (nếu có) và đề xuất xử lý những tập thể, cá nhân liên quan.

Chuyên đề