Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng phát triển NNCNC: Lãi suất sẽ thấp hơn lãi suất thông thường tới 1,5%

(BĐT) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh thông tin này trong cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017 diễn ra chiều ngày 1/3, tại Hà Nội.
Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng phát triển NNCNC:  Lãi suất sẽ thấp hơn lãi suất thông thường tới 1,5%

Bộ trưởng cho biết: “Gói 100.000 tỷ này không phải là gói tái cấp từ vốn ngân sách nhà nước mà là Ngân hàng Nhà nước phải chủ trì, chủ động giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại dành một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5-1,5% để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) vay đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Theo đó, các DN vay, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất nhằm thực hiện chủ trương là xã hội hóa đầu tư hạ tầng, xã hội hóa đầu tư vốn, đầu tư tín dụng.  Để thực hiện chủ trương này, “trong đó có việc tập trung sửa Nghị định 210, Nghị định 59, chủ trương mở rộng hạn điền để báo cáo Quốc hội sửa Luật Đất đai hay nói cách khác là tích tụ ruộng đất nhằm thay vì sản xuất manh mún, đất giao lâu dài cho người dân thì giao nhiệm vụ cho các chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ thuê lại đất của dân để giao cho DN đầu tư trên phương thức sử dụng hiệu quả nhất, đồng thời tái cơ cấu lao động ở trong khu vực nông thôn. Nói cách khác là DN sẽ làm lõi, làm nòng cốt trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC)”, người phát ngôn Chính phủ thông tin.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai các hợp tác xã, các mô hình tổ hợp thực hiện các vệ tinh. DN cung cấp giống, cung cấp kỹ thuật, cung cấp công nghệ và hướng dẫn quy trình để tạo ra sản phẩm sạch, sản phẩm có giá trị, từ đó có thể thu mua sản phẩm của hợp tác xã, người dân. Và như vậy sẽ tạo vùng sản xuất với sản lượng, chất lượng cung cấp cho thị trường như mong đợi của người dân, của thị trường.

Tại Hội nghị đầu xuân vừa qua (ngày 2/2/2017),  Thủ tướng Chính phủ đã dự khai trương Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam và cho biết Chính phủ sẽ dành gói tín dụng 100.000 tỷ hỗ trợ DN thực hiện nhiệm vụ đầu tư vào lĩnh vực NNCNC. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như hợp tác xã đầu tư vào NNCNC, bảo vệ quyền lợi chính đáng và thương hiệu nông sản Việt Nam và cho biết sẽ trực tiếp cùng các ngành tham gia giới thiệu những sản phẩm NNCNC, sản phẩm nông nghiệp sạch của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Chuyên đề